WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1sme

74 ไอเดียเด็ด คนรุ่นใหม่ ชิงเงินทุน'กองทุนเถ้าแก่น้อย'

   ธพว.ร่วมกับ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมจัดทำ กองทุนเถ้าแก่น้อย โดยเปิด ‘โครงการปั้นธุรกิจพิชิตเงินแสนสนับสนุนแบบให้เปล่าไม่เกิน 2 แสนบาท/ราย ปั้น SMEs รุ่นใหม่ พร้อมเป็น พี่เลี้ยงดันให้เติบโต เตรียมหาทุนในรูปแบบ Angel Fun สนับสนุนต่อเนื่อง

     นางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผย ในงาน สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทยตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ณ ข้างทำเนียบรัฐบาลว่า กองทุนเถ้าแก่น้อยเป็นโครงการที่ ธพว. ได้รับเงินสนับสนุนจาก บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดย นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการบริหารบริษัท และกรรมการบริหารธนาคาร ร่วมกันจัดตั้งเป็นกองทุนเถ้าแก่น้อย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้โอกาสนักเรียน นักศึกษาคนรุ่นใหม่ ได้เสนอไอเดียธุรกิจ เพื่อเริ่มต้นการเป็นผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนเงินทุนแบบให้เปล่าไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย    นำไปสร้างธุรกิจจากไอเดียของตนเอง ซึ่งนอกจากเงินทุนเบื้องต้นดังกล่าวแล้ว ธพว. ยังพร้อมเป็นพี่เลี้ยงช่วยประคับประคอง ให้ธุรกิจเติบโตเข้มแข็งได้ในอนาคตต่อไป

    กองทุนเถ้าแก่น้อยได้รับความสนใจอย่างมาก มีโครงการที่เสนอเข้ามามากถึง 74 ไอเดีย แบ่งเป็นระดับมหาวิทยาลัย   43 โครงการ ระดับวิทยาลัย (อาชีวะ) 29 โครงการ และระดับมัธยมตอนปลาย 1 โครงการ แบ่งเป็นกลุ่มได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการผลิต เช่น เครื่องปอกมะพร้าวอ่อน  เครื่องช่วยผูกไม้กวาด  แปรงขัดจิวเวลรี่ เป็นต้น กลุ่มธุรกิจภาคบริการ เช่น ธุรกิจนำเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มธุรกิจดิจิตอล เช่น Logistic App เป็นต้น กลุ่มธุรกิจอาหาร เช่น  วิปครีมจากน้ำมันมะพร้าว ใบกระเพรา Freeze Dry เป็นต้น และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ เช่น ดินซับน้ำ หมอนอิงเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

    กองทุนดังกล่าว เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 2-15 ตุลาคม 2558 ณ ตลาดคลองผดุง กรุงเกษม ในงาน สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทยขณะนี้คัดเลือก (Audition) รอบแรกไปแล้ว 13 ไอเดีย และจะทำการคัดเลือกให้เหลือรอบสุดท้ายไม่เกิน 20 โครงการ โดยจะมีพิธีมอบป้ายเงินทุนสำหรับโครงการที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ในวันที่ 25 ตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นวันปิดงาน

      นางอินทิรา กล่าวต่อว่า สำหรับ โครงการที่เหลือทั้งหมด ธพว. จะไม่ทิ้งไป แต่จะให้ทีมพัฒนาผู้ประกอบการช่วยกันขัดเกลาเพิ่มเสริมและแนะนำเพื่อสนับสนุนให้เกิดเป็นธุรกิจในระยะต่อๆไป โดยมีแนวคิดจะเชิญเอกชนที่มีงบประมาณด้านช่วยเหลือสังคม (CSR) ให้การสนับสนุนเงินทุนหรือหาผู้ลงทุนในรูปแบบ Angel Fund ให้กับกิจการเหล่านั้นต่อไป 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!