WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCHฟิทช์ : การผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของธนาคารไทย แต่น่าจะยังคงรับมือได้

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ กรุงเทพฯ 12 ตุลาคม 2558 : ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ ซึ่งมีมูลค่าหนี้สูงที่สุดตั้งแต่หลังวิกฤติการณ์เศรษฐกิจปี 2540 จะส่งผลให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นและสะท้อนถึงความเสี่ยงในด้านผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์จากสภาวะแวดล้อมการดำเนินงานที่อ่อนแอ

     อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่มบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI ต่อคุณภาพสินทรัพย์ของระบบธนาคารพาณิชย์ยังคงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ และอาจจะยังไม่ได้เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ชัดว่าคุณภาพสินทรัพย์อาจปรับตัวแย่ลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 -3 ไตรมาสข้างหน้า

     เมื่อปลายเดือนกันยายน 2558 SSI ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของประเทศไทย ได้ประกาศว่าบริษัทจะหยุดการผลิตในโรงงานของบริษัทลูกที่ประเทศอังกฤษและจะเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้สินกับเจ้าหนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ธนาคารเจ้าหนี้ต้องจัดชั้นสินเชื่อของกลุ่ม SSI เป็นสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ โดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB (‘BBB+’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB (‘BBB’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)เป็นธนาคารที่ได้รับผลกระทบเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทั้ง 2 ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างของกลุ่ม SSI รายละประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท

    แม้ว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ดังกล่าวจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ทั้ง 2 ธนาคาร ยังคงมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงในด้านอัตราส่วนเงินกองทุนและอัตราสำรองหนี้สูญที่ยังคงอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล เมื่อเทียบกับอันดับเครดิตปัจจุบันของธนาคารทั้ง 2 แห่ง  นอกจากนี้ในกรณีของ SCB ธนาคารจะขายเงินลงทุนเพื่อทำกำไรในไตรมาสที่ 3 ปี 2558 (ซึ่งรวมการขายเงินลงทุนในบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)) มูลค่าประมาณ 7-8 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากค่าใช้จ่ายในการสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม SSI ที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 – 1.1 หมื่นล้านบาท  สำหรับในกรณีของ KTB อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทสของ KTB มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจาก KTB มีสถานะเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่ม SSI

     บริษัทขนาดใหญ่ของไทยได้มีการขยายการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้กลุ่มบริษัทดังกล่าวและธนาคารพาณิชย์ที่ให้การสนับสนุนทางด้านสินเชื่อมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในส่วนของการดำเนินธุรกิจที่บริษัทอาจจะยังไม่คุ้นเคย อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่ากรณีของ SSI น่าจะเป็นกรณีที่มีแตกต่างจากกรณีทั่วไปในระดับหนึ่ง  ในเชิงของภาคอุตสาหกรรม ภูมิศาสตร์ และโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มลูกหนี้ และเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อคุณภาพสินทรัพย์ของลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ของไทยโดยรวม

     ฟิทช์ ได้พิจาณาถึงความเสี่ยงจากการปรับตัวแย่ลงของคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ไทย ในปี 2558 ไว้ในอันดับเครดิตของธนาคารพาณิชย์ไทยแล้วในระดับหนึ่ง เนื่องจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่อ่อนแอ ทั้งนี้ฟิทช์ยังคงคาดว่าคุณภาพสินทรัพย์โดยรวมอาจปรับตัวแย่ลงอีกอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของระบบธนาคารพาณิชย์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกในช่วง 6 -12 เดือนข้างหน้า กลุ่มลูกหนี้ที่จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือกลุ่มลูกหนิ้สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เนื่องจากเป็นกลุ่มที่จะมีความเปราะบางต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจและบรรยากาศการดำเนินธุรกิจที่ซบเซา 

     ธนาคารพาณิชย์ ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยฟิทช์ โดยรวมยังคงมีผลประกอบการที่ดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในช่วงเวลาดังกล่าวธนาคารเหล่านี้มีระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่งขึ้นและได้มีการสะสมสำรองส่วนเกินเพื่อรองรับความเสี่ยงจากวัฏจักรเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้สะท้อนในแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของธนาคาร

 

ติดต่อ

พาสันติ์ สิงหะ, CFA

Senior Director

+66 2108 0151

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57  ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com

                        การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS  นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ฟิทช์อาจจะมีการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้แก่บริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่  ซึ่งรายละเอียดสำหรับการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ดังกล่าวโดยนักวิเคราะห์หลัก (Lead Analyst) ที่อยู่ในหน่วยงานของฟิทช์ที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรป ได้แสดงไว้ที่หน้าแรกของบริษัทนั้น ๆ ในเว็ปไซต์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ www.fitchratings.com

Fitch: Thai Default Highlights Risks to Banks, But They Remain Resilient

     Fitch Ratings, Bangkok, 12 October 2015: The largest Thai corporate default since the aftermath of the 1997 financial crisis will lead to more non-performing loans (NPLs) in the Thai banking system and reflects risks to banks’ performance from the weak operating environment, Fitch Ratings says.

    However, the impact of the default by a subsidiary of Sahaviriya Steel Industries Public Company Limited (SSI) on banks’ asset quality is not out of line with previous expectations for the sector, and does not necessarily point to further sharp deterioration in the next several quarters.

    SSI, one of Thailand’s largest steel manufacturers, at the end of September said it would shut steel-making operations at its United Kingdom subsidiary and enter into financial restructuring talks with creditors. The events led banks that extended loans to the SSI group to classify them as non-performing. This has particularly impacted two large Thai banks: Siam Commercial Bank Public Company Limited (SCB; BBB+/Stable) and Krung Thai Bank Public Company Limited (KTB; BBB/Stable), each of which has exposure of around THB22bn to the SSI group.

     While this increase in NPLs is sizeable, both banks’ capital and reserve coverage buffers remain within reasonable ranges for their current ratings. In addition, SCB will book extraordinary investment gains in 3Q15 (including the sale of a stake in Siam Cement Public Company Limited) of around THB7bn-8bn that will significantly moderate the impact of the additional provisioning of around THB10bn-11bn related to SSI. KTB’s Issuer Default Rating is driven by sovereign support factors arising from its status as the only state-owned commercial bank - such factors are unaffected by the SSI group’s default.

      Large Thai corporates have increasingly engaged in foreign acquisitions over the past five years, which expose them and their banks to risks to which they are unaccustomed. However Fitch believes that the SSI case is sufficiently distinctive (in terms of business sector, geography, and borrower group) that it does not have wider implications for asset quality across the Thai large-corporate sector.

   Fitch had factored into its ratings some deterioration in banks’ asset quality this year due to the weak operating environment. We continue to expect further gradual deterioration in asset quality, and rising banking sector NPLs, over the next 6-12 months. The segment that faces the most downside risk is Thai SMEs, which are vulnerable to the economic downturn and muted business sentiment.

                Thai banks rated by Fitch have generally posted sound performance over the past several years, during which they have been able to improve their leverage and build up counter-cyclical general provisions. This is reflected in the Stable Outlooks on the banks currently under our coverage.

Contact:

Parson Singha

Senior Director

+662 108 0151

Fitch Ratings (Thailand) Limited

Park Ventures, Level 17

57 Wireless Road, Lumpini

Patumwan, Bangkok 10330

Patchara Sarayudh

Director

+662 108 0152

Additional information is available on www.fitchratings.com

                ALL FITCH CREDIT RATINGS ARE SUBJECT TO CERTAIN LIMITATIONS AND DISCLAIMERS. PLEASE READ THESE LIMITATIONS AND DISCLAIMERS BY FOLLOWING THIS LINK: HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS. IN ADDITION, RATING DEFINITIONS AND THE TERMS OF USE OF SUCH RATINGS ARE AVAILABLE ON THE AGENCY'S PUBLIC WEBSITE 'WWW.FITCHRATINGS.COM'. PUBLISHED RATINGS, CRITERIA AND METHODOLOGIES ARE AVAILABLE FROM THIS SITE AT ALL TIMES. FITCH'S CODE OF CONDUCT, CONFIDENTIALITY, CONFLICTS OF INTEREST, AFFILIATE FIREWALL, COMPLIANCE AND OTHER RELEVANT POLICIES AND PROCEDURES ARE ALSO AVAILABLE FROM THE 'CODE OF CONDUCT' SECTION OF THIS SITE. FITCH MAY HAVE PROVIDED ANOTHER PERMISSIBLE SERVICE TO THE RATED ENTITY OR ITS RELATED THIRD PARTIES. DETAILS OF THIS SERVICE FOR RATINGS FOR WHICH THE LEAD ANALYST IS BASED IN AN EU-REGISTERED ENTITY CAN BE FOUND ON THE ENTITY SUMMARY PAGE FOR THIS ISSUER ON THE FITCH WEBSITE.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!