WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BCCALak ธ.ก.ส. จับมือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผนึกกำลังพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร

    ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ร่วมลงนาม ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบทให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผสานพลังองค์ความรู้และพลังการขับเคลื่อนร่วมกัน

    เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2558  ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ ธ.ก.ส. อาคารสำนักงานใหญ่ บางเขน โดยมี รศ.ดร.บัญชา ขวัญยืน รักษาการอธิการบดี มก.และนายอดุลย์  กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. ร่วมลงนาม พร้อมทั้ง รศ.ดร.วิโรจน์ อิ่มพิทักษ์ นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายลักษณ์ วจนานวัช  ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธ.ก.ส. ร่วมเป็นสักขีพยาน

     รศ.ดร.บัญชา ขวัญยืน รักษาการอธิการบดี มก. เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามว่า“มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) และ ธ.ก.ส. ตกลงร่วมมือระหว่างกัน เนื่องจากทั้งสององค์กรมีจุดยืนและวัตถุประสงค์เดียวกัน ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นสถาบันการศึกษาที่วางรากฐานพัฒนาการเกษตรด้วยการพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษามาอย่างยาวนาน มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล ว่ามีองค์ความรู้ที่ชัดเจนด้านการเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตร ส่วน ธ.ก.ส. เป็นสถาบันการเงินของรัฐบาลที่ยืนหยัด เคียงคู่รู้ค่าประชาชนมาถึงปีที่ 50 โดยมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบทให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น จากองค์ความรู้ของ มก.พร้อมขับเคลื่อนด้วยพลังของ ธ.ก.ส. มั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะพัฒนาชนบทได้บรรลุตามวัตถุประสงค์”      

     นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)กล่าวว่า “ธ.ก.ส. และมก. ได้จัดทำบันทึกความร่วมมือระหว่างกันมาตั้งแต่ปี 2546 มีผลงานที่สำคัญ คือ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ลูกค้า ธ.ก.ส. ซึ่งสามารถสร้างมาตรฐานสินค้าของกลุ่มเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. เทียบเท่ามาตรฐานสากล ถึงจำนวน 754 กลุ่ม โครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยสนับสนุนให้นิสิตนักศึกษา มก. พัฒนางานทางด้านการเกษตร ฝึกฝนการเขียนแผนธุรกิจที่ทำได้จริง มีนิสิตผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 200 คน  โครงการพัฒนาขีดความสามารถพนักงานของ ธ.ก.ส. เป็นการพัฒนาบุคลากรของธนาคารเพื่อให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีโครงการความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานอีกมากมาย เช่น โครงการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ โครงการระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติในศูนย์เรียนรู้ เป็นต้น”

     รศ.ดร.วิโรจน์ อิ่มพิทักษ์ นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึง แนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือสู่ความสำเร็จว่า“การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ มีความร่วมมือกันในกิจกรรม 3 ด้าน คือ การนำความรู้สู่ชุมชน (Social Engagement) การพัฒนาบุคลากรและนิสิต (Human Resource Development) การใช้ทรัพยากรร่วมกัน (Synergy)  ในด้านผลงานวิชาการ สิ่งประดิษฐ์ และสิทธิประโยชน์ใดๆ ที่เกิดจากโครงการนี้ทั้งสองฝ่ายเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และ/หรือ สิทธิบัตรร่วมกัน เป็นการผสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิตของประชาชนภาคชนบทให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น ส่งเสริมสนับสนุนการฝึกปฏิบัติงานและการเข้าสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรของนิสิตและบัณฑิต มก. ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาการเรียนรู้ของพนักงาน ธ.ก.ส. ตลอดจนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  ซึ่งการทำงานร่วมกันดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและสังคมโดยรวม”

  สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส. โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740แผ่นดิน เพื่อความกิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!