WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BAYโนรอากกรุงศรีเข้าซื้อ HKL ธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ชั้นนำในกัมพูชา

·        มุ่งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของกรุงศรีในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ซึ่งรวมถึงไมโครไฟแนนซ์

       กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำระดับโลก ประกาศวันนี้ว่าธนาคารได้มีมติรับทราบการบรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการโดยการซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท Hattha Kaksekar Limited (HKL) สถาบันไมโครไฟแนนซ์รายใหญ่ในกัมพูชา ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานทางการที่กำกับดูแล รวมทั้งข้อตกลงระหว่างกันได้รับการปฏิบัติครบถ้วน และได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคาร การเข้าซื้อกิจการ HKL ในครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญของกลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศและโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV ที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูง โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยและไมโครไฟแนนซ์

    นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “HKL เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ชั้นนำของกัมพูชา การเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน HKL จะช่วยสนับสนุนให้ธนาคารขยายธุรกิจเข้าสู่กัมพูชา ประเทศในกลุ่ม CLMV ที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูง จากอุปสงค์ภายในประเทศ รวมถึงศักยภาพในการเติบโตของธุรกรรมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศในระยะต่อไป

     “ความแข็งแกร่งของ HKL คือการมีระบบบริหารจัดการที่ดีและมีทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ เครือข่ายสาขาที่ครอบคลุม พร้อมทั้งระบบปฏิบัติการและบรรษัทภิบาลที่แข็งแกร่ง ขณะที่การเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใน HKL ของกรุงศรีจะเป็นประโยชน์ต่อระบบการเงินของกัมพูชาจากความรู้และความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในธุรกิจไมโครไฟแนนซ์และสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งกิจกรรมการรับฝากเงินจากประชาชนทั่วไปนายโกโตะกล่าว

   นายฮูท เอียงตง กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท HKL กล่าวว่า ธุรกิจสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ในกัมพูชาได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดย HKL ได้มีส่วนร่วมที่สำคัญในกระบวนการพัฒนาและเติบโตของระบบการเงินกัมพูชา การผสานความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยและธุรกิจไมโครไฟแนนซ์จะช่วยสนับสนุนให้ HKL พัฒนารุดหน้าสู่การเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ด้วยระบบปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น อีกทั้งการสนับสนุนลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เหมาะสมเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจต่อไป

                HKL เป็นสถาบันไมโครไฟแนนซ์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของกัมพูชา นำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากและสินเชื่อ โดย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 บริษัท HKL มีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 446 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 16,106 ล้านบาท มีสินเชื่อรวมอยู่ที่ 364 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 13,122 ล้านบาท HKL มีการเติบโตของเงินรับฝากอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 มียอดเงินรับฝากอยู่ที่ 238 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 8,598 ล้านบาท และมีเครือข่ายสาขากว่า 151 แห่ง และเอทีเอ็ม 102 เครื่องทั่วประเทศ

(อัตราแลกเปลี่ยน: 1 เหรียญสหรัฐ เท่ากับ 36.10 บาท  ณ วันที่ 27 ม.ค. 59)

เกี่ยวกับกรุงศรี

       กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และดำเนินธุรกิจมานานกว่า 70 ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า 673 สาขา (เป็นสาขาที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบปกติ 636 สาขาและสาขาที่ให้บริการเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 37 สาขา) และช่องทางการขายกว่า 26,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า 6.6 ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย (บริษัท เงินติดล้อ จำกัด) อีกด้วย  

      กรุงศรี มีพันธสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ธนาคารและบริษัทในเครือได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของ แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริตโดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทยและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น

เกี่ยวกับ MUFG (มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป)

        มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันทางการเงินชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานในการดำเนินธุรกิจกว่า 350 ปี MUFG มีเครือข่ายสำนักงานประมาณ 1,200  แห่ง ราว 50 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานกว่า 140,000 คน ซึ่งนำเสนอบริการที่หลากหลายครอบคลุมทั้งธนาคารพาณิชย์ ทรัสต์ แบงก์กิ้ง ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งรวมทั้งธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ, มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ทรัสต์ แอนด์ แบงก์กิ้ง คอร์เปอเรชั่น (ทรัสต์แบงก์ชั้นนำของญี่ปุ่น) และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตี้ โฮลดิ้ง หนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น MUFG มีเป้าหมายที่จะเป็น กลุ่มสถาบันทางการเงินที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดของโลกตอบสนองทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้า เป็นส่วนหนึ่งของสังคม และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน  MUFG จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์นาโกยา และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!