WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BBLวระศกด สตณฑวบลยBBL ยอมรับ JAS ขอกู้เงิน 7.56 หมื่นลบ.ลงทุน 4G แต่ยังไม่อนุมัติให้กลับไปทำแผนธุรกิจให้ชัดเจน

    ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยถึงกรณี แจส ยื่นขอสินเชื่อหลังชนะการประมูล 4G โดยนายเดชา ตุลานันท์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร เป็นผู้ให้ข้อมูล ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

  - บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด บริษัทลูกของบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน)หรือ JAS ได้ยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารเพื่อนำไปชำระค่าใบอนุญาต 4G ที่ผ่านมาทาง JAS ได้ยื่นขอสินเชื่อในวงเงิน 4 หมื่นล้านบาทไปแล้ว 1 ครั้ง และยื่นขออีกครั้งภายหลังชนะการประมูล บนคลื่นความถี่ 900MHz  ในวงเงินรวมกว่า 7.56 หมื่นล้านบาท แต่ธนาคารได้ให้บริษัทกลับไปทำแผนธุรกิจเพื่อประกอบการขอสินเชื่อรอบใหม่ แม้ว่าธนาคารสามารถปล่อยได้ในวงเงินดังกล่าวได้ แต่เห็นว่าบริษัทยังไม่มีแผนธุรกิจชัดเจน จึงได้ให้JAS กลับไปทำแผนธุรกิจรอบใหม่ และขณะนี้ ยังไม่พบว่าบริษัทจัดส่งแผนธุรกิจเข้ามา ธนาคารจึงยังไม่ได้อนุมัติสินเชื่อแต่อย่างใด

  "ความจริงธนาคารสามารถปล่อยได้สบายในวงเงิน 7 หมื่นล้านบาท แต่เขายังไม่มีแผนที่ชัดเจน ดังนั้นธนาคารจึงต้องรอดูแผนธุรกิจของทางJAS ก่อนว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน"นายเดชา กล่าว

  -อย่างไรก็ตาม นายธนาคารจากธนาคารพาณิชย์ได้วิพากษ์ถึงกรณีของJAS ว่า เดิม JAS ดำเนินธุรกิจบรอดแบรนด์ การขยายธุรกิจสู่ธุรกิจโมบาย มองว่าอาจจะเป็นความเสี่ยง เนื่องจากบริษัทไม่มีความถนัด และทางJAS ควรเร่งหาพันธมิตรเข้ามาเสริมเรื่องแหล่งเงินทุน หรือใช้แนวทางการเพิ่มทุนประกอบ และควรจะต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนมากกว่านี้ เนื่องจากเป็นวงเงินระดับสูง JAS เองไม่มีความชำนาญ กลายเป็นความเสี่ยงที่ทางธนาคารพาณิชย์จะแบกรับได้

  -นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ BBL กล่าวในส่วนกรณี บริษัท ไทยทีวี จำกัด ไม่สามารถดำเนินธุรกิจทีวีดิจิตอลได้ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้จัดชั้นให้ไทยทีวีเป็นNPL เพราะต้องการรอผลประชุมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในวันที่ 10 ก.พ. นี้ ว่ามีแนวทางอย่างไรกับธุรกิจทีวีดิจิตอล และธนาคารจึงจะหารือกับลูกค้าเพื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ในลำดับต่อไป

  -ในส่วนของลูกค้าทีวีดิจิตอลหลายอื่นที่ธนาคารมีส่วนในการปล่อยสินเชื่อนั้น ขณะนี้ยังไม่มีลูกค้ารายใดที่มีปัญหาจนต้องคืนใบอนุญาตประกอบการกิจการทีวีดิจิตอล

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!