WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TTW ChaiwatIBANK คาดได้ข้อสรุปหาพันธมิตรร่วมทุนในปลาย Q2/59 จากที่ยื่น 14 ราย

    นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IBANK) คาดว่าในปลายไตรมาส 2/59 จะสามารถสรุปผลการสรรหาพันธมิตรในรอบสุดท้าย (Final Bid) และคาดว่าจะเจรจาแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/59 ทั้งนี้ มีกลุ่มที่แสดงเจตจำนงเจ้ามาเป็นพันธมิตร และได้เข้าไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว 4 รายมาจากลุ่มประเทศตะวันออกกลางและเอเชีย ส่วนอีกกลุ่มที่แสดงความสนใจเข้ามาเพิ่มมีจำนวน 10 ราย มาจากเอเชีย กลุ่มประเทศตะวันออกกลางเช่นกัน

      การหาพันธมิตรครั้งนี้ ธนาคารจะเปิดให้พันธมิตรใหม่เข้าถือหุ้นไม่เกิน 75.5% ของทุนจดทะเบียน และจะเปิดรับพันธมิตรมากกว่า 1 ราย ส่วนหน่วยงานรัฐจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือไม่ต่ำกว่า 25.5% จากปัจจุบัน IBANK ถือหุ้นโดยกระทรวงการคลัง 48.5% ธนาคารออมสิน 39% และธนาคารกรุงไทย (KTB)  9% ส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย ทั้งนี้ บล.ทิสโก้ บล.แมคไควรี่ เป็นที่ปรึกษาการเงินในการหาพันธมิตร

     "การหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนคาดว่าเห็นภาพชัดเจนก่อนกลางปีนี้ และไม่ได้บอกว่ารายเดียว นอกจากความแข็งแกร่งเงินทุน เราต้องการเครือข่ายการทำธุรกิจการให้บริการครอบคลุมประเทศมุสลิม 55 ประเทศ  นอกเหนือจากการทำธุรกิจฮาลาล ควรมีธุรกิจอื่น อย่างเช่น การลงทุนสนับสนุน mega project ในประเทศ" นายชัยวัฒน์กล่าว

        ขณะเดียวกัน ธนาคารจะต้องไปหากผู้ทำความเสียหายให้มารับผิดชอบ ที่ทำให้วันนี้ IBANK มีหนี้เสีย 50% และ อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์ของธนาคาร (BIS Ratio) ติดลบ

    อินโฟเควสท์   

ไอแบงก์ เสนอคลังช่วยรับซื้อหนี้เสีย 5 หมื่นล้านไปบริหารหวังจูงใจพันธมิตรร่วมลงทุน

         แนวหน้า : แหล่งข่าวจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานคณะกรรมการไอแบงก์ ได้เรียกประชุม ผู้บริหารธนาคารหารือถึงแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อเตรียม เสนอแผนให้กระทรวงการคลังพิจารณาในช่วงต้นปี 2559 โดยเบื้องต้นทางคณะกรรมการธนาคาร จะเสนอขายหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลที่มีอยู่เกือบ 5 หมื่นล้านบาท หรือกว่า 50% ของสินเชื่อคงค้าง ให้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ เอเอ็มซี โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้จัดตั้งเอเอ็มซีนี้ ขึ้นมา และชำระเต็มตามมูลค่าสุทธิทางบัญชี เพื่อให้ ธนาคารเดินหน้าต่อไปได้

   ทั้งนี้ หลังจากที่กระทรวงการคลังรับโอนหนี้เอ็นพีแอลไปยังเอเอ็มซีแล้ว จะทำให้เป็นที่น่าสนใจ แก่นักลงทุนที่จะเข้า มาเป็นพันธมิตรกับ ธนาคาร โดยธนาคาร จะออกเดินสายโรดโชว์ เพื่อหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุน ซึ่งขณะนี้ มีนักลงทุนจากตะวันออกกลางให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก จากนั้นธนาคารจะได้รับเงินเพิ่มทุนจากพันธมิตรที่เข้าซื้อหุ้น ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลังและธนาคารออมสินมีสัดส่วนรวมกันเหลือ 25.5% จากปัจจุบันสัดส่วนถือหุ้นของกระทรวงการคลัง 48.54% และธนาคารออมสิน 39.81%

    อย่างไรก็ตาม พันธมิตรที่เข้าร่วมทุนจะต้องเข้ามาดำเนินธุรกิจอิสลาม เช่น Islamic Trade Finance, Islamic Merchant & Investment และ Islamic Finance นอกจากนี้หลังจากพันธมิตรร่วมทุน อาจจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในกรรมการธนาคารบางตำแหน่ง โดยคาดว่าจะให้สัดส่วนที่นั่งกรรมการกับ ผู้ที่จะเข้ามาลงทุนด้วย

    ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งฟื้นฟู รัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง ให้เป็นไปตามแผนที่ เสนอแก่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด โดยเฉพาะไอแบงก์ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบแยกหนี้ดีและหนี้เสียออกจาก กันแล้วตามความเห็นของซูเปอร์บอร์ด

    หลังจากนั้น กระทรวงการคลัง จะเพิ่มทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสมให้ไอแบงก์ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อหาพันธมิตรรายใหม่เข้ามาถือหุ้นใหญ่ของไอแบงก์ ซึ่งตอนนี้มีผู้แสดงความสนใจถึง 10 ราย แต่มีที่มีความสนใจจริงและมีความสามารถในการซื้อหุ้นไอแบงก์จากกระทรวงการคลังประมาณ 4 ราย คาดว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะเรียกทั้ง 4 ราย มาเจรจาต่อรองขั้นสุดท้ายก่อนตัดสินใจ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!