WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

K bankกอบสทธ ศลปชยKBANK หั่นเป้าจีดีพีปี 59 จาก 3% เหลือ 2.5% และส่งออกจากโต 2% น่าจะติดลบ หลังตัวเลขส่งออกต้นปีไม่ดี

     KBANK หั่นเป้าจีดีพีปี 59 จาก 3% เหลือ 2.5% และคาดการณ์ส่งออกจากโต 2% น่าจะติดลบ หลังตัวเลขช่วงต้นปีไม่ดี พร้อมกับขยับคาดการณ์ค่าบาทเฉลี่ยปี 59 จาก 38 บาท/ดอลล์ เหลือ 37 บาท/ดอลล์ ระยะสั้นมองบาทแข็งค่ามีโอกาสแตะ 35.5 บาท/ดอลล์ ในช่วง Q2/59 โดย 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทุนต่างชาติไหลเข้าลงทุนพันธบัตรรัฐบาลจนดันยอดถือครองทะลุ 1 แสนลบ. และมีโอกาสแตะ 1.5-2 แสนลบ.ได้ แนะธปท.ขึ้นดอกเบี้ย ไล่เงินร้อนฝรั่งออกไป เพราะไม่ก่อประโยชน์กับเศรษฐกิจ

     นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ในเดือนเม.ย.จะมีการพิจารณาปรับลดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไทยในปีนี้ลงเหลือ 2.5% จากคาดการณ์เดิมคาดว่าจะขยายตัวระดับ 3% และตัวเลขส่งออกจากเดิมคาดว่าปีนี้จะขยายตัว 2% มาเป็นติดลบ  นับว่าติดลบต่อเนื่องจากปี 58 ซึ่งติดลบ 5.8% เนื่องจากการส่งออกยังหดตัวและเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว

   นอกจากนี้ ธนาคารได้ปรับคาดการณ์ค่าเงินบาทในปีนี้เป็น 37 บาทต่อดอลลาร์ จากเดิมคาดการณ์ไว้ระดับ 38 บาทต่อดอลลาร์ โดยคาดว่าระยะสั้นช่วงไตรมาส 2/59 ค่าเงินบาทจะแข็งค่า หรือแตะระดับ 35.50 บาทต่อดอลลาร์ ผลจากเงินทุนไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม คาดว่าบาทจะกลับมาอ่อนค่าอีกครั้งในช่วงเดือนมิ.ย.นี้  ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของสหรัฐฯ เพราะคาดว่าเฟดจะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

   อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1.5% เป็นผลจากเงินทุนต่างชาติไหลเข้าลงทุนในพันธบัตรธปท. จนดันให้ยอดการถือครองพันธบัตรธปท.ของต่างชาติ เพิ่มขึ้นจาก 10,000 ล้านบาทมาอยู่ที่ 100,000 ล้านบาท และค่าเงินบาทที่แข็งค่าระดับดังกล่าวยังส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการถือครองพันธบัตรดังกล่าว  ถึง 1.2 พันล้านบาท ประเมินว่าหากค่าเงินบาทแข็งค่าต่อไปจะทำให้ต่างชาติจะมาถือครองพันธบัตรธปท. เพิ่มขึ้น มีโอกาสแตะระดับ 1.5-2 แสนล้านบาท ดังนั้นเสนอแนะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ลดดอกเบี้ย ในการประชุมในเดือนมิ.ย. ที่จะถึงนี้ เพื่อดันให้เงินร้อนดังกล่าวไหลออกไป เพราะมองว่าเงินทุนไหลเข้าเหล่านี้ เป็นเงินร้อนไม่ได้เข้ามาเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศของประเทศแต่อย่างใด

    "ค่าเงินบาทที่แข็งค่าช่วงนี้เป็นช่องให้ต่างชาติมาถือครองพันธบัตรมากขึ้น และได้กำไรไปแล้ว 1.2 พันล้านบาท โดยจะเป็นแรงกดดันให้แบงก์ชาติลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. เพื่อผลักดันให้เงินเหล่านี้ไหลออกไป เพราะเงินก้อนนี้เป็นเงินร้อนไม่ใช่เงินเข้ามากระจายรายได้หรือกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ"นายกอบสิทธิ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!