WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ascb copy

ไทยพาณิชย์ ปักธงเวียดนาม เปิดสาขานครโฮจิมินห์ ตอกย้ำยุทธศาสตร์ขยายเครือข่ายกลุ่ม CLMV รองรับศักยภาพการเติบโตของภูมิภาค

    ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดพิธีเปิดสาขานครโฮจิมินห์ ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รองรับศักยภาพการค้าและการลงทุนในเวียดนามที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมมอบบริการด้านธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศให้กับลูกค้าธุรกิจอย่างครบวงจร ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการจากประเทศไทยที่ต้องการขยายธุรกิจในเวียดนาม และผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีศักยภาพและกำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทย ตั้งเป้าคว้าส่วนแบ่งการตลาดจากธุรกิจไทยที่เข้ามาลงทุนในเวียดนามถึง 25% ภายในปี 2561 พร้อมใช้เครือข่ายสาขาต่างประเทศที่แข็งแกร่งของธนาคารไทยพาณิชย์ สนับสนุนการขยายธุรกิจของลูกค้าไทย จีน และญี่ปุ่นสู่ประเทศในกลุ่ม CLMV

      ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ด้วยยุทธศาสตร์ของธนาคารที่ต้องการขยายเครือข่ายทางธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับสูง และมีศักยภาพด้านการค้าการลงทุนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากตัวเลขของสำนักงานสถิติกลางของเวียดนามที่ออกรายงานว่า เศรษฐกิจของเวียดนามในปี 2558 มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากภาคการส่งออกที่เข้มแข็ง มีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าสูงเป็นประวัติการณ์ และกำลังการบริโภคภายในประเทศมีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประเทศเวียดนามมีอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีที่ร้อยละ 6.67 สูงเกินเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้เดิมที่ร้อยละ 6.2

     ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเวียดนามนั้น ตลอดระยะที่ผ่านมาเรามีความสัมพันธ์ที่ดีบนพื้นฐานที่แข็งแกร่งของความร่วมมือและการพัฒนาความร่วมมือบนผลประโยชน์ร่วมกันในเชิง "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์" โดยมีแนวทางความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมทั้งการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ในปี 2558 เวียดนามเป็นคู่ค้าอันดับที่ 9 ของไทย ทั้งยังเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยอีกด้วย

     ด้วยศักยภาพดังกล่าว ธนาคารไทยพาณิชย์จึงให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจในเวียดนามมาตลอดกว่า 20 ปีที่ธนาคารได้ทำธุรกิจในเวียดนามในรูปแบบธนาคารร่วมทุนวีนาสยาม และล่าสุดธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสาขาเต็มรูปแบบจากธนาคารกลางเวียดนาม ซึ่งจะทำให้ธนาคารสามารถมอบบริการทางการเงินได้หลากหลายมากขึ้น ตอบสนองความต้องการในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับลูกค้าได้อย่างครบวงจร ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการไทยที่เข้ามาลงทุนในเวียดนามหรือกำลังมองหาช่องทางการขยายตลาดในท้องถิ่น รวมถึงนักธุรกิจจากเวียดนามที่สนใจเข้ามาลงทุนขยายธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งมั่นใจว่าธนาคารจะประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในเวียดนามอย่างแน่นอน โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจากธุรกิจไทยที่เข้ามาลงทุนในเวียดนามให้ได้ 25% ภายในปี 2561 และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจากปริมาณการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเวียดนามให้ได้ 10% ภายในปี 2563

     "ธนาคารมีนโยบายในการขยายเครือข่ายสาขาต่างประเทศตามทิศทางการออกไปลงทุนของลูกค้า ซึ่งเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ลูกค้าของธนาคารให้ความสนใจและได้ขยายฐานการลงทุนออกไป ด้วยมองเห็นโอกาสและศักยภาพทางธุรกิจ เพราะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองรองจากประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มีอัตราจีดีพีสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของอาเซียน และถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมเทียบเคียงกับประเทศไทย ดังนั้นการเปิดสาขาเต็มรูปแบบในครั้งนี้นอกจากจะช่วยสนับสนุนการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศแล้ว จะทำให้ธนาคารยิ่งมีศักยภาพในการเชื่อมโยงเครือข่ายลูกค้าของไทยไปสู่การลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีศักยภาพทางธุรกิจ รวมถึงการให้บริการลูกค้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ CLMV ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเครือข่ายสาขาต่างประเทศที่แข็งแกร่งของธนาคารไทยพาณิชย์"

   เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมาธนาคารไทยพาณิชย์ได้เปิดให้บริการสาขานครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยให้บริการธุรกรรมทางการเงินเต็มรูปแบบ เช่น เงินฝาก สินเชื่อ การค้าต่างประเทศ เงินโอน และแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎระบียบ และข้อมูลการดำเนินธุรกิจต่างๆ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของธนาคารที่เข้ามาให้บริการแก่ลูกค้าในเวียดนามมาอย่างยาวนาน โดยธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารไทยแห่งที่สอง ที่เปิดทำการในเวียดนามและได้รับใบอนุญาตระยะเวลา 99 ปี จากธนาคารกลางเวียดนาม มีนางสาวศรัณยา สกลธนารักษ์ ดำรงตำแหน่ง General Director ดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานสาขาจำนวน 40 คน ทั้งชาวไทย และชาวเวียดนาม มีสำนักงานสาขามีพื้นที่ขนาด 785 ตารางเมตร ตั้งอยู่ที่อาคาร Kumho Asiana Plaza ในย่านธุรกิจใจกลางนครโฮจิมินห์ โดยสาขานครโฮจิมินห์จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายธนาคารฯในกลุ่มประเทศ CLMV และยกระดับการให้บริการทางการเงินของธนาคารและสนับสนุนลุกค้าธุรกิจของธนาคารฯที่ต้องการลงทุนหรือการค้าในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง

    ขณะนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์มีความพร้อมในการให้บริการสาขาโฮจิมินห์ที่จะเชื่อมโยงการให้บริการ ด้วยความมั่นคงแข็งแกร่ง สร้างความรู้ความเข้าใจการค้าการลงทุน ทำให้ธนาคารฯสามารถตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างครบวงจร ครอบคลุมทั้งลูกค้าชาวไทยที่อยู่ในเวียดนาม ลูกค้าชาวเวียดนาม และนักลงทุนต่างประเทศที่ต้องการใช้โอกาสการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ขยายกิจการสู่ประเทศเวียดนาม ซึ่งธนาคารฯมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินธุรกิจของลูกค้าในเวียดนาม

     ธนาคารคาดว่าการดำเนินธุรกิจในเวียดนามจะประสบความสำเร็จ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจากธุรกิจไทยที่เข้ามาลงทุนในเวียดนามให้ได้ 25% ภายในปี 2561 และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจากปริมาณการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเวียดนามให้ได้ 10% ภายในปี 2563

      เครือข่ายของธนาคารไทยพาณิชย์ในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ประกอบด้วย ธนาคารในเครือ คือธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ในกัมพูชา และสาขาเวียงจันทน์ของธนาคารในสปป.ลาว ธนาคารยังมีสำนักงานผู้แทนในกรุงย่างกุ้ง เมียนมาร์ ซึ่งทางธนาคารมุ่งหวังที่จะยกระดับเป็นสาขา หากกฎระเบียบของทางการเมียนมาร์เปิดโอกาส

     การจัดตั้งสาขานครโฮจิมินห์ ของธนาคารไทยพาณิชย์จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายของธนาคารฯในกลุ่มประเทศ CLMV และยกระดับการให้บริการทางการเงินของธนาคารที่ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนกลุ่มลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่ต้องการทำการลงทุนหรือการค้าในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงนี้การเปิดสาขาเต็มรูปแบบในครั้งนี้นอกจากจะช่วยสนับสนุนการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศแล้ว จะทำให้ธนาคารฯยิ่งมีศักยภาพในการเชื่อมโยงเครือข่ายลูกค้าของไทยไปสู่การลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีศักยภาพทางธุรกิจ รวมถึงการให้บริการลูกค้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ CLMV ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเครือข่ายสาขาต่างประเทศที่แข็งแกร่งของธนาคารไทยพาณิชย์

     ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดพิธีเปิดสาขานครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เครือข่ายสาขาต่างประเทศลำดับล่าสุดของธนาคาร โดยมี นายอานันท์ ปันยารชุน นายกกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน โดยได้รับเกียรติจาก นายมานพชัย วงศ์ภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำเวียดนาม นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และ Mr.Nguyen Hoang Minh Deputy Director of the State Bank of Vietnam’s Ho Chi Minh City branch ร่วมในพิธีเปิด ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานครโฮจิมินห์ ตั้งอยู่ที่อาคาร Kumho Asiana Plaza ย่านธุรกิจใจกลางนครโฮจิมินห์ ซึ่งพร้อมมอบบริการด้านธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศให้กับลูกค้าธุรกิจทั้งไทยและเวียดนามอย่างครบวงจร และสนับสนุนการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV ตลอดจนภูมิภาคอาเซียน

     บุคคลในภาพจากซ้ายไปขวา

นายกมัลกานต์ อากาวัล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดธุรกิจต่างประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์

Mr. Nguyen Hoang Minh Deputy Director of the State Bank of Vietnam’s Ho Chi Minh City branch

นายมานพชัย วงศ์ภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำเวียดนาม

นายอานันท์ ปันยารชุน นายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์

ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

นางสาวศรัณยา สกลธนารักษ์ General Director ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานครโฮจิมินห์

 

ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดสาขานครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

   หน่วยงานธุรกิจต่างประเทศมีความยินดีที่จะแจ้งว่าธนาคารได้เปิดสาขาต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา โดยสาขานครโฮจิมินห์สามารถให้บริการธุรกรรมทางการเงินได้อย่างเต็มรูปแบบ อาทิ เงินฝาก สินเชื่อ การค้าต่างประเทศ เงินโอน และแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เป็นต้น

    ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานครโฮจิมินห์เป็นธนาคารไทยแห่งที่สองที่เปิดทำการในเวียดนาม ธนาคารมุ่งเน้นในการสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างเวียดนามและประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งจีนและญี่ปุ่น

   ใบอนุญาตประกอบกิจการสาขาที่ธนาคารได้รับมีอายุ 99 ปี โดยสาขาของธนาคารตั้งอยู่ที่ตึก Kumho Asiana Plaza ชั้น 6 เลขที่ 39 Le Duan Street, District 1, Ho Chi Minh City โดยมี คุณศรัณยา สกลธนารักษ์ เป็น General Director ประจำสาขานครโฮจิมินห์

   เครือข่ายของธนาคารในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ประกอบด้วย ธนาคารในเครือ คือธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ในกัมพูชา และสาขาเวียงจันทน์ของธนาคารในสปป.ลาว ธนาคารยังมีสำนักงานผู้แทนในกรุงย่างกุ้ง เมียนมาร์ ซึ่งทางธนาคารมุ่งหวังที่จะยกระดับเป็นสาขา หากกฎระเบียบของทางการเมียนมาร์เปิดโอกาส

    การจัดตั้งสาขานครโฮจิมินห์ ของธนาคารในเวียดนามนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายของธนาคารในกลุ่มประเทศ CLMV และยกระดับการให้บริการทางการเงินของธนาคารที่ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนกลุ่มลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่ต้องการทำการลงทุนหรือการค้าในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงนี้

  งานพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของสาขานครโฮจิมินห์จะถูกจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

   หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ สาขาของธนาคารในเวียดนาม โทร. + (848) 6285 6600 และหน่วยงานธุรกิจต่างประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ โทร. 02 544 5631 หรือเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของธนาคารได้ผ่านทาง www.scb.co.th/vn

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!