WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRISทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้ม'ธเมกะ สากลพาณิชย์' ที่ 'AA+/Stable'

     ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘AA+’ ด้วยแนวโน้ม ‘Stable’หรือ คงที่ทั้งนี้ อันดับเครดิตถูกปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารซึ่งสะท้อนถึงสถานะความเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ Mega International Commercial Bank (Mega ICBC-Taiwan) อันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารสะท้อนเงินกองทุนที่แข็งแกร่งอย่างมาก ตลอดจนระบบบริหารความเสี่ยงที่เพียงพอ และความได้เปรียบในกลุ่มสินเชื่อสำหรับนักลงทุนไต้หวัน อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากส่วนแบ่งทางการตลาดที่มีขนาดเล็กทั้งในส่วนของสินเชื่อและเงินรับฝาก ตลอดจนเครือข่ายในประเทศที่มีจำกัด และความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของสินเชื่อและเงินรับฝาก ทั้งนี้ ด้วยปริมาณการลงทุนที่มีอย่างจำกัดของบริษัทสัญชาติไต้หวันในประเทศไทยและการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของธนาคาร

      แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable'หรือ'คงที่'สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารจะยังคงสถานะความเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ Mega ICBC-Taiwan และยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่ต่อไป

     อันดับเครดิต และ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารอาจได้รับผลกระทบในกรณีที่สถานะทางเครดิตของ Mega ICBC-Taiwan มีการเปลี่ยนแปลง หรือมุมมองต่อระดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของธนาคารที่มีต่อกลุ่ม Mega ICBC เปลี่ยนแปลงไป

       ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย Mega ICBC-Taiwan ทั้งนี้ Mega ICBC-Taiwan เป็นผู้นำทั้งในธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Foreign Exchange) และธุรกิจธนาคารในต่างประเทศ (Offshore Banking) ของไต้หวัน โดยได้รับอันดับเครดิตจาก Moody’s Investors Service ที่ระดับ “A1และจาก Standard and Poor’s ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ คงที่

      ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ เริ่มดำเนินธุรกิจในกรุงเทพฯ ในสถานะสาขาของธนาคารต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2490 และได้ยกระดับขึ้นเป็นธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารต่างประเทศในปี 2548 ธนาคารเน้นการให้บริการในตลาดเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มลูกค้าชาวไต้หวันและกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้องซึ่งดำเนินกิจการในประเทศไทย ธนาคารอาศัยแฟรนไชส์รวมทั้งชื่อเสียงที่แข็งแกร่งของธนาคารแม่เพื่อขยายธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ทั้งนี้ ฐานลูกค้าชาวไต้หวันของธนาคารเป็นผลมาจากการมีสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธนาคารแม่กับบริษัทสัญชาติไต้หวันที่เข้ามาลงทุนหรือเปิดบริษัทย่อยในประเทศไทย นอกจากนี้ วงเงินสินเชื่อที่ได้รับจากธนาคารแม่ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่ธนาคารอีกด้วย

      ณ สิ้นปี 2558 ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ มีสินทรัพย์ที่เกือบจะเล็กที่สุดในประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 0.1% และเงินรับฝาก 0.1% ธนาคารมีประเภทธุรกิจที่ให้บริการค่อนข้างน้อยและมีเครือข่ายที่จำกัดกว่าธนาคารอื่น โดยธนาคารนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินผ่านสำนักงานใหญ่และสาขาเพียง 4 สาขาเท่านั้น

     พอร์ตสินเชื่อของธนาคารหดตัวลงและคุณภาพสินเชื่อด้อยลงเป็นผลจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สินเชื่อและดอกเบี้ยค้างรับ ณ เดือนธันวาคม 2558 มีทั้งสิ้น 15.1 พันล้านบาท ลดลง 9% จากปีก่อน คุณภาพสินเชื่อของธนาคารด้อยลงโดยสะท้อนจากการมีอัตราก่อตัวของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้นในปี 2558 ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2558 สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 308 ล้านบาท เทียบกับ 172 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2557 อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2.04% แต่ยังคงเป็นระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม และแม้ว่าสินเชื่อด้อยคุณภาพจะเพิ่มขึ้น แต่น่าจะยังสามารถควบคุมและบริหารจัดการได้ นอกจากนี้ ปริมาณสำรองหนี้สงสัยจะสูญส่วนเกินของธนาคารลดลงแต่ยังคงเพียงพอต่อความเสียหายของพอร์ตสินเชื่อในอนาคต ณ สิ้นปี 2558 ธนาคารมีปริมาณสำรองคิดเป็น 187% ของสำรองพึงกัน เทียบกับ 239% ณ เดือนธันวาคม 2554 โดยอัตราส่วนของธนาคารยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 162%

      พอร์ตสินเชื่อของธนาคารมีการกระจุกตัวเนื่องจากประเภทธุรกิจและสถานที่ตั้งของลูกค้ายังมีการกระจายตัวไม่มากนัก อีกทั้งธนาคารยังมีสินเชื่อที่ให้แก่กลุ่มลูกค้าชาวไต้หวันในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง และมีกลุ่มลูกหนี้รายใหญ่จำนวนมาก ซึ่งคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุนของธนาคารอาจลดลงได้หากสินเชื่อเหล่านั้นกลายเป็นสินเชื่อที่ประสบปัญหา

      โครงสร้างแหล่งเงินทุนของธนาคาร ณ สิ้นปี 2558 ประกอบด้วย เงินรับฝาก (46% ของเงินทุนรวม) ส่วนของผู้ถือหุ้น (27%) และเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารและตลาดเงิน (27%) นอกจากเงินรับฝากแล้ว ธนาคารยังมีแหล่งเงินทุนสกุลเงินตราต่างประเทศซึ่งรับจากสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกันในต่างประเทศด้วย โดยธนาคารจะได้นำไปใช้สำหรับอำนวยสินเชื่อสกุลเงินตราต่างประเทศต่อไป ธนาคารมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของเงินรับฝากเนื่องจากลูกค้าเงินฝากส่วนใหญ่เป็นบริษัทสัญชาติไต้หวันขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม คาดว่าธนาคารน่าจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารแม่ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องลงได้

      ธนาคารมีกำไรสุทธิในปี 2558 จำนวน 278 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน และมีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ย 1.42% ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ฐานเงินทุนของธนาคารมีความแข็งแกร่งอย่างมาก โดย ณ สิ้นปีมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงเท่ากับ 26.42% ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำและเพียงพอต่อการเติบโตในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

      ธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (Mega ICBC)

อันดับเครดิตองค์กร:              AA+

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

         ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

         บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!