WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GHBสรชย ดนยตงตระกลธอส.ทุ่ม 2 พันล.ซื้อ Core Banking ชุดใหม่

   แนวหน้า : นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเปิดให้มีการจัดซื้อจัดจ้างระบบคอมพิวเตอร์หลักของธนาคาร หรือ (Core Banking System : CBS) ใหม่ วงเงิน 2,000 ล้านบาท ภายในเดือน ก.ค. 2559 นี้ โดยจะเปิดให้ผู้ประมูลรายใหม่ และรายเก่า คือ บริษัท อินโฟซิส เทคโนโลยี หากสนใจเข้ามาเสนอราคาได้ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการราว 2 เดือน จะรู้ผลผู้ชนะการประมูล โดยในส่วนของงบลงทุนในครั้งนี้ได้มีการทยอยกันเงินรายได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว

     ทั้งนี้ ในระหว่างที่ระบบคอร์แบงกิ้งปัจจุบันจะหมดสัญญาในช่วงกลางปี 2560 นี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ขอให้ธนาคารเตรียมแผนสำรองไว้ กรณีที่ระบบมีปัญหา ซึ่งธนาคารเตรียมเสนอแผนสำรองให้ ธปท. พิจารณาเร็วๆ นี้ เนื่องจาก ธปท. เกรงว่าการเดินหน้าวางระบบใหม่ที่อาจต้องใช้เวลานานมากกว่า 1 ปี หรือ อาจจะ 2 ปี หากระบบมีปัญหา ต้องมีแผนเตรียมรองรับได้ เช่น การเจรจากับผู้วางระบบปัจจุบันให้ช่วยดูแลเรื่องการซ่อมบำรุงระบบไปก่อน

      นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า คณะกรรมการธนาคารเห็นชอบแผนสำรองระหว่างการเปลี่ยนระบบคอร์แบงก์ใหม่ โดยจะเปลี่ยนเฉพาะในส่วนของฮาร์ดแวร์ของระบบคอมพิวเตอร์ก่อน เพื่อที่จะให้ระบบมีความเสถียรต่อไปได้อีก 2-3 ปี เพื่อให้ธนาคารมีโอกาสเลือกระบบคอร์แบงก์ใหม่ได้ดีขึ้น ซึ่งอาจเป็นบริษัทเดิมก็ได้หากสามารถพัฒนาปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ดีขึ้น เช่น การพัฒนาระบบการชำระเงินค่างวดครั้งต่อไปในวันที่ ลูกค้าเซ็นสัญญา เพื่อลดจำนวนคนที่ต้องมาจ่ายเงินพร้อมๆ กันที่สาขาในช่วงสิ้นเดือน นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมออกบัตรเงินสดให้ลูกค้าสามารถเติมเงินในบัตรไว้รอหักค่างวดในช่วงปลายเดือนได้

    "เพื่อความมั่นคงของธนาคาร หากระบบใหม่ ไม่สามารถดำเนินการได้ทันเดือน ก.ย. 2560 นี้ ธนาคารเตรียมแผนสำรองคือการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ ที่ต้องใช้เวลาพัฒนาประมาณ 14 เดือน โดยใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งฮาร์ดแวร์เหล่านี้หากไม่ใช้แล้วก็ยังสามารถนำไปใช้กับระบบอื่นต่อไปได้ ไม่ใช่การลงทุนแล้วทิ้ง" นายฉัตรชัยกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!