WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GSBชาตชาย พยหนาวชย copyออมสิน เผยแผนแก้ไขปัญหาตู้ ATM พร้อมลงโปรแกรมป้องกันมัลแวร์แล้ว คาดตู้ ATM ในห้างฯ ทั่วประเทศเปิดให้บริการได้ ต้นเดือนก.ย.นี้ ด้านบริษัทประกัน พร้อมชดเชยความเสียหายทั้งจำนวน

   ธนาคารออมสิน เผยความคืบหน้าแก้ปัญหาตู้ ATM เร่งแก้ไขตามแผนแล้ว พร้อมติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ และลงโปรแกรมป้องกันมัลแวร์สัปดาห์ละ 1,000 ตู้ เริ่มทยอยสาขาในห้างสรรพสินค้า คาดภายในเดือนกันยายน จะเปิดบริการได้เต็มประสิทธิภาพ

    นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่กลุ่มมิจฉาชีพโจรกรรมเงินในกล่องตู้ ATM NCR ของธนาคารออมสิน ว่า ธนาคารออมสินได้ร่วมทำงานกับ NCR Global Security และทีมงานทางเทคนิคของบริษัท เอ็นซีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด (NCR) เพื่อแก้ไขปัญหา และป้องกันการโจมตีของมัลแวร์ให้ตู้ ATM NCR มีความปลอดภัยมาโดยตลอด ล่าสุด NCR ได้พัฒนาโปรแกรมใหม่ล่าสุดซึ่งสามารถป้องกัน Malware ที่พบในครั้งนี้ได้แล้ว และพร้อมส่งมอบให้ธนาคารออมสินติดตั้งเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งนี้ มีการจัดเตรียมทีมงานติดตั้งโปรแกรมใหม่จำนวน 60 ทีม ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ทยอยดำเนินการติดตั้งและเปิดบริการวันละ 200 ตู้ ซึ่งคาดว่าตู้ ATM NCR ที่ปิดให้บริการชั่วคราวช่วงที่ผ่านมาจะสามารถเปิดให้บริการได้ครบภายในเดือนกันยายน 2559 และทาง NCR จะส่งโปรแกรมใหม่นี้ให้ทุกประเทศทั่วโลกสำหรับติดตั้งใน ATM ทุกแห่งต่อไปด้วย

     "ภายในต้นเดือนกันยายนนี้คาดว่าตู้ ATM NCR ของธนาคารออมสินภายในห้างสรรพสินค้าจะเปิดให้บริการได้ตามปกติและจะทยอยเปิดบริการตู้ ATM NCR ได้ครบจำนวน ภายใน 3-4 สัปดาห์ พร้อมกันนี้ ธนาคารจะทบทวนจุดติดตั้ง ATM แห่งใหม่แทนจุดติดตั้งเดิมที่ห่างไกลและมีผู้ใช้บริการน้อย รวมถึงจะติดตั้งตู้ ATM ที่ซื้อใหม่ปีนี้ ยี่ห้อ Wincor และ Omron ที่กำลังจะติดตั้งเพิ่มอีกจำนวน 1,000 ตู้ ซึ่งจะช่วยให้บริการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะดำเนินการโดยคำนึงถึงความสะดวกของลูกค้าและความปลอดภัยควบคู่กันเป็นสำคัญ" นายชาติชายกล่าว

      ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของความเสียหายที่ได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพกดเงินออกจากตู้ไปจำนวน 12,291,000 บาท นั้น ธนาคารฯ ได้ทำประกันภัยเงินในตู้ ATM ซึ่งมีทุนประกันครอบคลุมจำนวนเงินที่เสียหาย ขณะนี้ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทที่รับประกันภัยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาจ่ายเงินธนาคารออมสินทั้งจำนวน

  อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ตู้ ATM ของธนาคารออมสินยังเปิดให้บริการได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนี้ ลูกค้าสามารถใช้บริการตู้ ATM ที่ยังเปิดบริการอยู่ รวมถึงที่ติดตั้งอยู่หน้าสาขาของธนาคารออมสินได้ทุกสาขา หรือบริการผ่านช่องทางอื่นๆ ได้แก่ บริการ MyMo (Mobile Banking) และ Internet Banking เคาน์เตอร์สาขาของธนาคารออมสิน รวมทั้งสามารถใช้บริการที่ตู้ ATM ได้ทุกธนาคารในเขตพื้นที่เดียวกัน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการทำรายการตลอดระยะเวลาที่ปิดให้บริการนี้

   ด้าน นางสุมาวดี วาณิชย์เจริญชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นซีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ สามารถระบุสาเหตุวิธีการทำงานของแฮ็กเกอร์ ในการโจมตีครั้งนี้ โดยมีหลักฐานชัดเจนและอธิบายได้ โดยบริษัทฯ มีความมั่นใจในการนำเสนอวิธีการแก้ไข ซึ่งเป็นวิธีที่ถือปฏิบัติและใช้ในการป้องกันการเข้าจู่โจมของมัลแวร์ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกที่มีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!