WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BBL chatsiriBBL มองศก.ครึ่งปีหลังฟื้น จากการลงทุนของภาครัฐ พร้อมคงเป้าสินเชื่อปีนี้ขยายตัวที่ 3-5%

     BBL มองศก.ครึ่งปีหลังฟื้น จากการลงทุนของภาครัฐ พร้อมคงเป้าสินเชื่อปีนี้ขยายตัวที่ 3-5% ยอมรับลูกค้า SME ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนยันลูกค้าป้องกันความเสี่ยงแล้ว 100%

      นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารประเมินว่าเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยจีดีพีปีนี้จะขยายตัวที่ 3% ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัวสินเชื่อธนาคารที่ตั้งไว้ 3-5% โดยจะเป็นการขยายตัวทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อขนาดใหญ่ เอสเอ็มอีและรายย่อย

      "เศรษฐกิจดูเหมือนจะฟื้นตัวขึ้น เพราะภาครัฐได้มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้จีดีพีเติบโตมากกว่าที่เราคาด และสินเชื่อก็ยังสอดคล้องกับแผนที่วางไว้ ขณะที่แผนธุรกิจปีหน้าซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างแผนและเสนอต่อคณะกรรมการได้ปลายปีนี้" นายชาติศิริ กล่าว

      สำหรับ NPL ยังอยู่ในระดับที่ธนาคารควบคุมได้ และคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการตั้งสำรองของธนาคาร เนื่องจากปัจจุบันธนาคารยังมีเงินกองทุนที่แข็งแกร่งและสูงสุดในระบบธนาคารพาณิชย์

       ด้านนายศิริเดช เอื้องอุดมสิน รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ภาพรวมของลูกค้าเอสเอ็มอีธนาคารมีการชะลอตัวลงทั้งในด้านของผู้ประกอบการและรายได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ยอดขายได้รับผลกระทบ ซึ่งยอมรับว่ากระทบทุกอุตสาหกรรม โดยธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการยืดอายุการชำระหรือเพิ่มวงเงินให้กับลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มขนาด S

     "ต้องยอมรับว่ามาตรการรัฐที่ออกมาก็เพียงพอสำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีบางกลุ่ม แต่โดยรวมแล้วยังได้รับผลกระทบเนื่องจากกำลังซื้อหดหายไป โดยเฉพาะยอดขายในประเทศที่หดตัวลง แต่อย่างไรก็ตามทางธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเงินทุนเพิ่มเติม หรือการผ่อนปรนยืดอายุชำระออกไปเพื่อลูกค้าไม่เป็น NPL" นายศิริเดช กล่าว

     สำหรับ อัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนในขณะนี้ ลูกค้าของธนาคารได้ป้องกันความเสี่ยงไว้เกือบ 100% ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!