WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TBankอนวตร เหลองทวกลTBANK รับสินเชื่อปีนี้หลุดเป้าจากที่ตั้งไว้โต 2-3% หลังสินเชื่อ 6 เดือนแรกหดตัวราว 3-4%

    นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการสายการเงิน ธนาคาร ธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK คาดว่าสินเชื่อปีนี้อาจจะไม่ขยายตัว ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดจะโต 2-3% แต่มั่นใจกำไรปีนี้ทำสถิติใหม่ทะลุ 1 หมื่นลบ. สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

    สินเชื่อธนาคารปีนี้น่าจะเติบโตไม่ถึงเป้าที่วางไว้ 2-3% คาดสิ้นปีนี้อาจจะไม่ขยายตัว หลังงวด 6 เดือนที่ผ่านมาสินเชื่อธนาคารติดลบ 3-4% เนื่องจากมีการชำระคืนทั้งจากลูกค้ารายใหญ่และลูกค้าเช่าซื้อ ปัจจุบันสินเชื่อคงค้างของธนาคารอยู่ที่ 6.9 แสนล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้่อรถยนต์อยู่ที่ 50% สินเชื่อรายใหญ่และเอสเอ็มอีอยู่ที่ 30% และสินเชื่อรายย่อยอยู่ที่ 20%

    "สินเชื่อปีนี้เรายังไม่ได้ปรับเป้า แต่คาดว่าน่าจะไม่ถึงที่วางไว้ เพราะ 6 เดือนก็ติดลบไปแล้ว 3-4% แต่ถ้าดูสินเชื่อปล่อยใหม่ 6 เดือนที่ผ่านมาขยายตัวไป 7.4% โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ที่มีการเติบโต 7-8% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 7-8 พันล้านบาท ซึ่งปัจจุบันรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 70% และรถยนต์เก่า 30% โดยพอร์ตสินเชื่อคงค้างรถยนต์อยู่ที่ 3.5 แสนล้านบาท คาดสิ้นปีนี้อยู่ในระดับดังกล่าว เพราะมีลูกค้ามาชำระคืนอยู่ในอัตราที่สูง ซึ่งทำให้โดยรวมแล้วสินเชื่อทั้งปีจะไม่ขยายตัว" นายอนุวัติร์ กล่าว

    ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารอยู่ที่ 2.59% โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะลดลงมากกว่าในระดับที่เป็นอยู่ เนื่องจากสัญญาณ NPL ได้ลดลง และการตั้งสำรองก็คาดว่าในครึ่งปีหลังจะลดลงกว่าครึ่งปีแรก โดย NPL ของรถยนต์ปัจจุบันอยู่ที่ 1.5%และคาดว่าสิ้นปีก็จะต่ำกว่านี้

     นายอนุวัติร์ กล่าวว่า มั่นใจว่ากำไรปีนี้จะเกิน 10,000 ล้านบาทซึ่งปี 58 ธนาคารมีกำไรอยู่ที่ 10,000 ล้านบาทเป็นสถิติสูงสุด โดย 6 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารทำกำไรไปแล้ว 6,000 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่าปีนี้จะสามารถทำกำไรเป็นสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง โดยปัจจัยหลักมาจากการตั้งสำรองที่ลดลง และคุณภาพลูกหนี้ดีขึ้น

     นอกจากนี้ ในเอกสารเผยแพร่ของ TBANK โดยมีนายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ เป็นผู้ให้ข้อมูลระบุว่า ธนาคารคงความเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อรถยนต์ โดยมีพอร์ตสินเชื่อรถยนต์ 3.5 แสนล้านบาท (สิ้นเดือนมิ.ย.) โดยจากแผนการดำเนินธุรกิจปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรถไว้ที่ 2 แสนคัน มั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย

    สำหรับ ภาพรวมตลาดรถยนต์ปัจจุบันพบว่ามีสัญญาณที่ดีขึ้่น โดยครึ่งปีแรกยอดขายรถใหม่อยู่ที่ 3.6 แสนคัน คาดสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 7.4-7.5 แสนคัน โดยเป็นอัตราที่ต่ำกว่าปีที่แล้วประมาณ 7%

   "ธนาคารยังรุกด้วยการให้บริการตอบสนองไลฟ์สไตล์ลูกค้าด้วยยุคดิจิทัล โดยบริการสินเชื่อออนไลน์ธนชาต รถแลกเงิน เพียงกรอกข้อมูลส่วนบุคคล รุ่นรถและระยะเวลาผ่อนชำระที่ต้องการ ระบบจะคำนวณค่าผ่อนเบื้องต้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า ซึ่งเมื่อกดส่งข้อมูลเพื่อแจ้งความจำนงค์ขอสินเชื่อจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไปให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างรวดเร็ว" นายประพันธ์ กล่าว 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!