WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

G กอบศกด ภตระกลครม.อนุมัติตั้ง AMC ซื้อหนี้เน่า IBANK กว่า 4.7 หมื่นลบ. หรือ 43% ของสินเชื่อ พร้อมเพิ่มทุนอีก 2.5 พันลบ.

    นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้กระทรวงการคลัง จัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC โดยใช้ชื่อว่า บริษัทบริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงก์ เพื่อรับโอนหนี้ด้อยคุณภาพ หรือ NPF ที่ไม่ใช่มุสลิมทั้งหมดป 47,000 กว่าล้านบาท หรือคิดเป็น 43.40% ของสินเชื่อรวมทั้งหมดของไอแบงก์มาบริหารจัดการ โดยกระทรวงการคลังถือหุ้นเต็ม 100%

    นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เป็นผู้กำกับดูแล

    ทั้งนี้ การโอนหนี้ NPF ที่ไม่ใช่มุสลิมทั้งหมดมา AMC เพื่อให้สิทธิ์ในการบริหารหลักประกัน ปรับโครงสร้างหนี้ หรือฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และยังทำให้ไอแบงก์เกิดความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้นในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันไอแบงก์มีหนี้เสียจำนวนมาก ทำให้ธนาคารบริหารได้ไม่เต็มที่ รวมถึงยังเป็นการเปิดทางให้พันธมิตรผู้ที่จะเข้ามาร่วมทุนรายใหม่ ให้เกิดความมั่นใจในส่วนนี้ด้วย

   สำหรับ หนี้ NPF ของธนาคารทั้งหมดอยู่ที่กว่า 50,000 ล้านบาท เป็นในส่วนทของชาวมุสลิมกว่า 3,000 ล้านบาท โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่าไม่อยากให้นำเสนอมากนักเพราะมีเรื่องศาสนาและมีความซับซ้อน ซึ่งต้องการให้ดำเนินการแก้ไขในส่วนของปัญหาที่เป็นรัฐวิสาหกิจ โดยคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ดดีกว่า

    นอกจากนี้ ทางครม.ยังมีมติเห็นชอบการเพิ่มทุนของกระทรวงการคลังที่เพิ่มทุนให้ไอแบงก์อีกจำนวน 2,500 ล้านบาท เพื่อไปดำเนินเสริมสภาพคล่องของธนาคาร ในระหว่างที่ได้มีการจัดตั้งเอเอ็มซีโอนหนี้มาบริหาร เพื่อแยกหนี้ดีและหนี้เสียออกจากกัน และก่อนที่ธนาคารจะมีการเปิดรับนักลงทุนที่เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมทุนใหม่ในรอบที่สอง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!