WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกฤษฎา จนะวจารณะคลังจ้าง'บสก.-บสส.'จัดการหนี้เน่าไอแบงก์

     ไทยโพสต์ : ไทยโพสต์ * คลังเตรียมจ้าง บสก.-บสส. บริหารเอเอ็มซีหลัง โอนหนี้เน่าไอแบงก์กว่า 5 หมื่นล้านบาท แจงแนวทางเล็งออก ตรวจสัญญาใช้เงิน พร้อมประเมินหลักประกันของลูกหนี้ก่อนรับซื้อเอ็นพีเอฟ

     นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า แนวทางการจัดตั้งบริษัท บริหารสินทรัพย์ (เอเอ็มซี) เพื่อรับโอน หนี้ด้อยคุณภาพ (เอ็นพีเอฟ) ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) อาจจะมีการว่าจ้างบริษัทเอเอ็มซีที่มีหน้าที่หลักในการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งหนี้เสียและสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) เช่น บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด มหาชน (BAM) หรือ บสก. และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) หรือ บสส. เข้ามาเป็นตัวแทนบริหารเอเอ็มซีที่กระทรวงการคลังจัดตั้ง

    สำหรับ แนวทางการรับซื้อและโอนหนี้เอ็นพีเอฟนั้น เอเอ็มซีจะออกตั๋วสัญญาใช้เงินให้กับไอแบงก์ พร้อมกับการรับโอนเอ็นพีเอฟที่ไม่ใช่มุสลิมซึ่งจะมีการประเมินมูลค่ารับซื้อ โดยจะต้องพิจารณาจากหลักประกันของลูกหนี้แต่ละราย เพราะลูกหนี้บางรายนำทรัพย์สินไม่มีคุณภาพมาเป็นหลักประกัน เช่น ที่ดินมีปัญหาคือไม่มีทางออก หรือเรียกว่าที่ตาบอด ทำให้มีผลต่อการนำไปบริหารจัดการ ทำให้การประเมินมูลค่ารับซื้อต้องคำนึงไม่ให้เกิดผลกระทบในการบริหารจัดการหนี้เสียของเอเอ็มซีเองด้วย จะได้ไม่กลับมาเป็นเอ็นพีเอฟ หรือผลขาดทุนเสียเอง

   นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานนโย บายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า มูลค่าการรับซื้อหนี้เสียของไอแบงก์จะต้องประเมินหลังจากที่จัดตั้งเอเอ็มซีแล้ว โดยมูลหนี้เอ็นพีเอฟที่คาดว่าจะรับโอนมาจากไอแบงก์อาจมีสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันธนาคารมีเอ็นพีเอฟอยู่ทั้งสิ้นกว่า 5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นชาวมุสลิมเพียงกว่า 3 พันล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!