WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แบงก์ชาติจ่อปรับตัวเลขศก.ใหญ่ มติกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 2%

    แนวหน้า : นายเมธี สุภาพงษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เตรียมพิจารณาทบทวนประมาณการอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ใหม่ทั้งปี 2557 และปี 2558 โดยจะปรับใหม่ในทุกด้านทั้งตัวเลขการส่งออก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ รวมถึงการกระตุ้นการบริโภคผ่านมาตรการด้านการคลัง ทาง ธปท.จะนำมาเป็นปัจจัยเพื่อพิจารณาปรับประมาณการดังกล่าว และจะแถลงในสัปดาห์หน้า

   "ต้องดูความเหมาะสมเป็นรายมาตรการ ซึ่งคงต้องใช้เวลา เพราะการกระตุ้นเกินความจำเป็นก็จะเห็นแล้วว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นไม่มีความยั่งยืน โดยธปท.ยังยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในลักษณะ V-Shape โดยมีสัญญาณการฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2557 ที่ผ่านมาแล้ว"นายเมธี กล่าว

    นายเมธี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.57ที่ประชุม กนง.ได้มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ต่อปี โดยคณะกรรมการประเมินว่า การเงินที่ผ่อนปรนในปัจจุบันยังมีความจำเป็นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในระยะแรก โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงิน  โดยในการประชุมครั้งนี้มีกรรมการ 2 ท่าน ลาประชุม คือ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เนื่องจากติดภาระกิจ

    ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม ซึ่งได้ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดเล็กน้อย โดยมีความแตกต่างระหว่างภูมิภาค การฟื้นตัวของเศรษฐกิจกลุ่มยูโรและญี่ปุ่นยังคงอ่อนแอ แต่คาดว่าจะได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากนโยบายเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐ ฟื้นตัวได้ตามคาด และเศรษฐกิจเอเชียโดยรวมขยายตัวได้ใกล้เคียงเดิม

    สำหรับ ข้อมูลล่าสุดชี้ว่าความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายในประเทศของครัวเรือน ธุรกิจ และภาครัฐเริ่มฟื้นตัว และส่งผลให้อุปสงค์ในประเทศปรับดีขึ้น และคาดว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่องในระยะต่อไป อย่างไรก็ตามข้อจำกัดด้านการผลิตและปัญหาราคาสินค้าเกษตรมีผลต่อการส่งออกสินค้า ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ก่อนปรับเข้าสู่ระดับปกติ ส่วนระบบการเงินและอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในเกณฑ์ที่มีเสถียรภาพ

    นอกจากนี้ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงแนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจ โดยเห็นว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวกว่าที่คาดเล็กน้อย โดยมีความแตกต่างด้านนโยบายการเงินในแต่ละประเทศ ซึ่งยังไม่กระทบต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนกับไทย ด้านปัจจัยภายในประเทศ จากข้อมูลพบว่าความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายในประเทศของครัวเรือน รายได้ภาคการเกษตร ภาคธุรกิจ และภาครัฐเริ่มฟื้นตัวและส่งผลให้อุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ต่อเนื่องในระยะต่อไป

    อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดด้านการผลิตและปัญหาราคาสินค้าเกษตรมีผลต่อการส่งออกสินค้า ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ก่อนปรับเข้าสู่ระดับปกติ ส่วนระบบการเงินและอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในเกณฑ์ที่มีเสถียรภาพ ส่วนปัญหาหนี้ครัวเรือนมีอัตราขยายตัวในทิศทางที่ชะลอลง แต่ยังคงมีเสถียรภาพ ภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มปรับตัวดีขึ้นจากครึ่งแรกที่ประสบปัญหาจากเหตุการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!