WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.จ่อเลิกใช้เช็คไร้มาตรฐาน

    บ้านเมือง : นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.และธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่าภายในสิ้นปี 2557 เช็คที่ไม่ได้มาตรฐานตามระบบเช็คด้วยภาพ (ICAS) หรือไอแคส รวมถึงเช็คที่มีตราประทับและเช็คแก้ไขข้อความ จะไม่สามารถนำมาเคลียริ่งผ่านระบบไอแคสได้อีกต่อไป ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุน โดยเฉพาะการขนส่งเช็คที่ไม่ได้มาตรฐานลง

   หลังจากที่ ธปท.นำระบบไอแคสมาใช้พบว่า ทำให้ปริมาณการใช้เช็คข้ามเขตเพิ่มขึ้นราว 70-80% สะท้อนถึงความนิยมใช้เช็คเพิ่มขึ้น เพียงแต่ยังมีเช็คที่ไม่ได้มาตรฐานตามระบบอยู่บ้าง สำหรับเช็คที่ได้มาตรฐานต้องเป็นเช็คที่มีการเคลือบหน้าเช็คเป็นพิเศษป้องกันการถูกปลอมแปลง รวมทั้งต้องไม่มีรอยขูดขีดหรือมีตราประทับ เพื่อที่ธนาคารพาณิชย์สามารถนำเช็คเหล่านี้เข้าสู่ระบบไอแคสได้ โดยที่ไม่ต้องขนส่งเช็คเหล่านี้ไปยังสาขาหรือสำนักงานอื่นเพื่อทำการเคลียริ่ง

   นางรุ่ง กล่าวว่า การใช้เช็คในปัจจุบันมีปริมาณเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 3 แสนฉบับ และมีมูลค่าเฉลี่ยต่อวันที่ 1.5 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ยังเป็นเช็คที่ไม่ได้มาตรฐานประมาณ 0.7% แต่เมื่อรวมกับเช็คที่มีรอยขูดขีดและมีตราประทับ คิดเป็นสัดส่วนของเช็คที่ยังไม่ได้มาตรฐานรวมประมาณ 5%

    "ตอนนี้ เรายังอนุโลมให้เคลียร์เช็คที่ไม่ได้มาตรฐานผ่านระบบไอแคสเป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนมีเวลาปรับตัว โดยธนาคารต่างๆ จะอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการจัดทำใบแทนเช็ค เพื่อให้เคลียร์ผ่านระบบไอแคสได้ แต่เมื่อพ้นกำหนดเวลานี้แล้ว ลูกค้าที่ได้รับเช็คที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงเช็คที่มีตราประทับและเช็คแก้ไขข้อความ จะมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นจากเดิม"นางรุ่ง กล่าว

   สำหรับ ขั้นตอนที่เพิ่มขึ้น คือลูกค้าต้องนำเช็คไปขึ้นเงินโดยตรงกับธนาคารเจ้าของเช็ค ในกรณีที่ลูกค้ามีบัญชีอยู่กับธนาคารเจ้าของเช็คลูกค้าสามารถนำฝากเช็คได้ทันที แต่ในกรณีที่ไม่มีบัญชีกับธนาคารนั้น ลูกค้าต้องไปขอแลกเช็คใบเดิมให้เป็นแคชเชียร์เช็คก่อนแล้วจึงสามารถนำมาฝากเพื่อเข้าบัญชีของตัวเองที่ธนาคารอื่นได้ และเพื่อหลีกเลี่ยงขั้นตอนที่ยุ่งยากเหล่านี้จึงแนะนำให้ประชาชนที่ยังมีเช็คไม่ได้มาตรฐานตามระบบไอแคส นำเช็คเหล่านั้นมาเปลี่ยนเป็นเช็คที่ได้มาตรฐาน โดยสามารถเปลี่ยนกับธนาคารพาณิชย์เจ้าของเช็คได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

แบงค์ชาติ เตือนนำเช็คแบบเก่าเปลี่ยนแบบใหม่ ฟรี! ก่อนสิ้นปี

   ธนาคารแห่งประเทศไทย เตือนเช็คที่ไม่ได้มาตรฐานจะไม่สามารถเคลียร์ผ่านระบบ ICAS ได้ในปีหน้า แนะประชาชนแลกเช็ครุ่นใหม่ที่แบงก์ฟรี

   นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่า ประชาชนที่ยังมีใบเช็คที่ไม่ได้มาตรฐานตามระบบ ICAS หรือการเคลียร์เช็คด้วยภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นเช็ครุ่นเก่าที่ออกใช้ก่อนปี 2552 ซึ่งมีอยู่ประมาณร้อยละ 0.7 จึงขอความร่วมมือให้รีบนำใบเช็คดังกล่าว มาเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่กับธนาคารพาณิชย์ โดยไม่เสียจ่าย

   นอกจากนี้ ยังพบว่า มีเช็คอีกประเภทหนึ่งที่มีการแก้ไขข้อความและขีดฆ่าเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการประทับตราอีกร้อยละ 6 ที่ไม่สามารถเขียนผ่านระบบ ICAS ได้เช่นกัน ทำให้ต้องมีขั้นตอนเพิ่มขึ้น โดยต้องนำเช็คไปขึ้นโดยตรงกับทางธนาคารที่เป็นเจ้าของเช็ค ทำให้ต้นทุนปรับเพิ่มสูงขึ้น

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!