WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.ติงขึ้น VAT ฉุดบริโภค นัดคลังวางกรอบ'การเงิน'พณ.อ้อนเอกชนตรึงสินค้า

    ไทยโพสต์ * ผู้ว่าการ ธปท.ติงจะขึ้น VAT ต้องรอบคอบ ดูจังหวะให้เหมาะสม หวั่นฉุดการบริโภคซ้ำรอยญี่ปุ่น เตรียมนัดหารือขุนคลังวางกรอบนโยบายการเงิน คาดจีดีพีปีนี้ยังใกล้เคียง 1.5% พาณิชย์นักถกเอกชน อ้อนตรึงราคาสินค้าต่อ ย้ำผักช่วงกินเจยังไม่แพง

     นายประสาร ไตรรัตน์ วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประ เทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงการคลังอาจจะมีการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากปัจจุบันที่อยู่ในอัตรา 7% ว่า การปรับอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม มองว่าจะกระทบต่อการบริโภคอย่างแน่นอน เนื่องจากมีเรื่องของราคาสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น หากจะปรับต้องดูระยะเวลาและความสัมพันธ์ทางด้าน อื่นๆ ให้เหมาะสม โดยให้พิจารณาจากกรณีของญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง ที่หลังจากมีการปรับขึ้น ทำให้มีผลกระทบต่อการบริโภคภายในประเทศ

    ขณะที่แนวทางการปฏิรูปราคาพลังงาน ธปท.กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเกี่ยวข้องกับภาคขนส่งและสินค้าที่จะปรับเพิ่มขึ้นตามมา แต่เบื้องต้น ธปท.มองว่าไม่มีแรงกดดันให้เงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก แต่เชื่อว่าหากราคาพลังงานปรับขึ้น อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายที่วางไว้ และไม่เป็นอุปสรรคทำให้ต้องเปลี่ยนทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินอย่างมีนัยสำคัญด้วย

     อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์นี้ ธปท.จะหารือกับ นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง ถึงแนวทางการวางกรอบนโยบายการเงินในปี 2558 และแผนเงินทุนเคลื่อนย้าย เฟส 2 คาดว่าแนวทางต่างๆ จะสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าและสอดคล้องกับนโยบายทางการคลังได้ รวมทั้งหารือถึง กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในปีหน้าด้วยว่าจะอยู่ที่ระดับใด โดยปัจจุบันกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานของ ธปท.อยู่ที่ 0.5-3%

    นอกจากนี้ วันที่ 26 ก.ย. นี้ ธปท.จะประกาศตัวเลขประ มาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตัวเลขการส่งออกของปีนี้ใหม่ คาดว่าจีดีพีปีนี้คงใกล้เคียงกับที่ประมาณการไว้ที่ระดับ 1.5% เนื่องจากการลงทุนและการบริโภคของภาครัฐและเอกชนเริ่มกลับมา ขณะที่ภาคการส่งออกยอมรับว่าต่ำกว่าประมาณการที่วางไว้ที่ระดับ 3% เพราะการส่งออกฟื้นตัวช้ากว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า

    นางจินตนา ชัยยวรรณา การ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการสำรวจราคาสินค้าและวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารและอาหารสำเร็จรูปในเทศกาลกินเจ ที่ ตลาดสดเทศบาลนนทบุรี ว่า วันที่ 23-24 ก.ย.นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะเชิญสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) หารือสถาน การณ์ราคาสินค้าในช่วงปลายปีนี้ และแนวโน้มปี 2558 เพื่อหาแนวทางในการดูแลราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค

   "แนวโน้มมีความเป็นไปได้สูงที่จะขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าออกไปอีก เพราะยังไม่มีปัจจัยอะไรที่กดดันให้ราคาสินค้าภาพรวมต้องปรับเพิ่มขึ้น โดยเศรษฐกิจโลกก็ยังไม่ดีขึ้น แนวโน้มราคาน้ำมันก็อยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก ส่วนการปรับขึ้นแอลพีจีภาคการขนส่ง ก็ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าไม่มาก"นางจินตนากล่าว

    สำหรับ ราคาผักสดและอาหารเจก่อนจะถึงเทศกาลกิน เจ ระหว่างวันที่ 24 ก.ย.-2 ต.ค. นี้ ยังไม่ปรับตัวสูงขึ้น มีเพียงบางรายการที่ปรับเพิ่มบ้าง แต่ในภาพรวม ผักหลายรายการราคาส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง เนื่องจากเกษตรกรปลูกมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการช่วงเทศกาลกินเจ และปัญหาน้ำท่วมไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูก ทำให้ปริมาณผักออกสู่ตลาดจำนวนมาก

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!