WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.หารือคลังวางนโยบายการเงิน ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจปี 58 ขยายตัว

   แนวหน้า : ผู้ว่าแบงก์ชาติชี้ความจำเป็นของการใช้นโยบายการเงินฟื้นเศรษฐกิจน้อยลง ระดับดอกเบี้ย 2%ไม่เป็นอุปสรรคการลงทุนของเอกชน เตรียมเข้าหารือรมว.คลังวางกรอบนโยบายการเงินปีหน้าปลายสัปดาห์นี้

   นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าปลายสัปดาห์นี้ ธปท. จะหารือกับนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ถึงแนวทางการวางกรอบนโยบายการเงินในปี 2558 รวมถึงการเตรียมแผนเงินทุนเคลื่อนย้าย ระยะที่ 2 คาดว่าแนวทางต่างๆ จะสามารถสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปี2558 และสอดคล้องกับนโยบายทางการคลัง

   รวมถึงแนวคิดการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือVATที่ยังต้องรอความชัดเจนก่อนว่าจะกระทบต่อราคาสินค้า การอุปโภคบริโภคหรือไม่ ส่วนกรณีที่ญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษี VAT เพื่อกระตุ้นการบริโภคนั้นคงนำมาเปรียบเทียบไม่ได้เพราะเรื่องของจังหวะเวลาเป็นเรื่องสำคัญขณะเดียวกันต้องพิจารณาความสัมพันธ์กับมาตรการอื่นๆ ว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร

     ส่วนนโยบายการปรับโครงสร้างราคาพลังงานนั้น ธปท.ก็ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าภาพรวมราคาพลังงานในตลาดโลกไม่มีแรงกดดันไปในทางที่สูงมาก ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว

      "เชื่อว่ายังเอาอยู่ เรามองว่าไม่เป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยนกรอบและทิศทางในการดำเนินนโยบายการเงินอย่างมีนัยสำคัญ"  

        ผู้ว่าการธปท. กล่าวว่าสำหรับอัตราการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ในปีนี้น่าจะขยายตัวได้ใกล้เคียงกับคาดการณ์เดิมที่มองไว้ว่าจะเติบโตประมาณ 1.5% แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ภาคการส่งออกที่ยอมรับว่าจะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 3 %ขณะที่โดยรวมของภาพการอุปโภคบริโภค การใช้จ่าย การลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนทยอยฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ส่วนการท่องเที่ยวชะลอลงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี ธปท.จะมีการรายงานประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่อีกครั้งในวันที่ 26 กันยายนนี้

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนโยบายการเงินอาจมีน้ำหนักลดลงในการช่วยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายการเงิน( กนง.)ได้ทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปแล้ว 3 ครั้ง มาอยู่ที่ 2 %จึงไม่เป็นอุปสรรคต่อต้นทุนการเงินเอกชน แต่ขณะเดียวกันการบริโภคในประเทศและการลงทุนจะมีมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินตามภาวะเศรษฐกิจก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที

    นายประสาร กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะได้รายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. อีก 4 รายชื่อ หลังจากที่ครบวาระและไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยขั้นตอนเบื้องต้นผู้ว่าการจะเสนอรายชื่อ 8 ราย ให้กับคณะกรรมการธนาคารคัดเลือก

    อย่างไรก็ตาม ทางธปท.ก็มีความระมัดระวังในการทำงานเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงทางการเมือง แต่ไม่อยากให้ทุกฝ่ายมองว่าองค์กรอิสระจะไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมือง เนื่องจากต้องประสานงานกัน แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!