WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ว่า ธปท. รับอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการกำกับแบงก์เฉพาะกิจ

      นายประสาร ไตรรัตน์วรกูล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึง กรณีที่วานนี้ คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.)เห็นชอบให้ ธปท. เป็นหน่วยงานกำกับดูแล ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ว่า ธปท. อยู่ระหว่าง เตรียมการและศึกษาข้อกฎหมาย ในการเข้าไปกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ  อย่างไรก็ตาม โดยหลักการแล้ว ธปท.ไม่ต้องกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจเหมือนที่กำกับธนาคารพาณิชย์ ทั้ง 100% เพราะทางด้านนโยบายก็ยังมีกระทรวงการคลังดูแลอยู่  และยังมีภารกิจที่จะต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล

    "เราก็พยายามที่จะดูให้เขาทำได้ ทั้ง 2 ด้าน คือทำภารกิจตามนโยบายได้ แต่ก็ไม่สูญเสียความเชื่อมั่นในการเป็น สถาบันการเงิน" นายประสาร กล่าว

    นายประสาร กล่าวต่อว่า การเข้ามากำกับของ ธปท. น่าจะรวมไปถึงการเสนอแผนเพิ่มทุน ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่มีปัญหาด้วย แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูด ถึงแนวทางการแก้ปัญหาของสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่มีปัญหา 

     อนึ่ง วานนี้ ที่ประชุม คนร.เห็นชอบให้ ธปท. เป็นหน่วยงานกำกับดูแล ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ได้แก่ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคาร พัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอี)  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!