WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.ยัน ศก.ไทยฟื้นตัว V-Shape ตั้งแต่ Q2/57 หลังการเมืองคลี่คลาย ชี้การใช้จ่ายในประเทศจะเป็นแรงขับเคลื่อนในช่วงที่เหลือของปีนี้

   นายเมธี สุภาพงศ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้นในลักษณะ V-SHAPE ตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา หลังจากสถานการณ์การเมืองคลี่คลายลง และความเชื่อมั่นของภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้ ธปท.คาดว่าแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะมาจากการใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด

   “การส่งออกและท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวล่าช้าทำให้แรงส่งต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงไปเมื่อเทียบกับสิ่งที่ ธปท.ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ในช่วงที่เหลือการใช้จ่ายในประเทศน่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ”นายเมธี กล่าว

   อย่างไรก็ตาม ธปท.ประเมินว่าในระยะต่อไปนโยบายภาครัฐที่มีความชัดเจนมากขึ้น จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน ซึ่งเมื่อรวมกับแนวโน้มการจ้างงาน และรายได้ของครัวเรือนในกลุ่มที่ทำงานในภาคนอกเกษตร และฐานะทางการของครัวเรือนที่มีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากครัวเรือนเริ่มปรับตัวและชะลอในช่วงก่อนหน้านี้ น่าจะช่วยสนับสนุนให้การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้ยังต้องใช้เวลาอยู่บ้างก่อนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

   “เนื่องจากหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง และราคาสินค้าเกษตรที่ยังอยู่ในระดับต่ำทำให้ครัวเรือนบางส่วนยังคงระมัดระวังในการซื้อสินค้าคงทนอยู่บ้าง”นายเมธี กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!