WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.มองส่งออกปีหน้าโต 4% โอกาสกลับมาโตเป็นเลข 2 หลักยากขึ้น

    นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า  ธปท. ประเมินการเติบโตส่งออกไทยปีหน้าไว้ที่ 4% โอกาสจะกลับไปเติบโตเป็นเลข 2 หลักเหมือนในอดีตคงยากมากขึ้น เนื่องจากไทยขาดการลงทุนใหม่ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิต อีกทั้งยังเผชิญกับราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นจากนี้ มองว่า การส่งออกของไทยคงจะค่อยๆ ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก

   นอกจากนี้ ยังต้องติดตาม อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ เพื่อการส่งออก เพราะระยะหลังประเทศเพื่อนบ้านที่เคยนำเข้าสินค้าจากไทย หันมาผลิตและยังผลิตเพื่อส่งออกแข่งกับไทยด้วย  อย่างไรก็ตาม ยังไม่น่ากังวลมากนัก เพราะเพราะอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยเข้มแข็ง และตลาดยังเติบโตได้ต่อเนื่อง

  "ประเด็นที่ ธปท. เป็นห่วง คือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มสิ่งทอ แม้บางส่วนเริ่มปรับตัวบ้างแล้ว แต่ระยะยาวผู้ประกอบการไทย ต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า จะปรับตัวเพื่อรองรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างไร"นายเมธี กล่าว

    ส่วนการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น มาตรการภาษีเพื่อสร้างแรงจูงใจ นายเมธี กล่าวว่า สนับสนุนได้เพียงชั่วคราว เพราะประเด็นหลักอยู่ที่ว่า ผู้ประกอบการต่างชาติจะเลือกใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตหรือไม่ ตรงนี้เขาจะดูเรื่องอื่นๆ ประกอบด้วย ได้แก่ ศักยภาพแรงงาน ต้นทุนของแรงงาน และความพร้อมระบบโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องต้องวางแผนระยะยาว ดังนั้นปัญหาการส่งออกของไทยในระยะสั้น อาจยังไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับปัญหาในระยะยาว

   นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ภัทร กล่าวว่า การส่งออกไทยในระยะสั้นคงต้องเหนื่อยมาก โดยเฉพาะปีนี้ภาคการส่งออกอาจหดตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนปีหน้าคาดทำได้ 3-5% เพราะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ดีนัก ทำให้การคาดหวังส่งออกไทยจะกลับมาเติบโต 10-15% อย่างอดีตเป็นไปได้น้อย

  "การส่งออกของเราปีนี้ อาจติดลบ และปีหน้าคงโตได้เพียง 3% เศรษฐกิจโลกชะลอลง ทำให้การส่งออกไทย เติบโตได้น้อยกว่าที่คาด"นายพิพัฒน์กล่าว

   ปัญหาที่ทำให้ภาคส่งออกไทยชะลอตัวลงค่อนข้างมาก นอกจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และความต้องการสินค้าในตลาดโลกน้อยลงแล้ว ที่ผ่านมาไทยยังเผชิญกับปัญหาค่าแรงที่สูงขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้การผลิตเพื่อการส่งออกลดน้อยลงตามไปด้วย

ตลาดใหม่-ปรับขบวนการผลิต

   แนวทางการแก้ปัญหา นอกจากผู้ประกอบการไทยแล้ว ต้องขึ้นกับผู้ลงทุนต่างประเทศว่า ยังเลือกไทยในการลงทุนหรือไม่ เพราะค่าแรงของไทยสูงขึ้น ผู้ลงทุนบางรายต้องการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยไปลงทุนสร้างฐานการผลิตในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มเติม

  สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!