WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผยบาทยังมีเสถียรภาพ อ่อนค่าไม่มากหลังคสช.ทำรัฐประหาร

    นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า หลังการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตลาดเงินตราต่างประเทศไม่ได้แสดงความตื่นตระหนก ยกเว้นในช่วงแรกที่นักลงทุนบางส่วนไม่มั่นในสถานการณ์ จึงต้องการปิดความเสี่ยงไว้ก่อน ซึ่งเป็นธรรมชาติของนักลงทุนที่เข้าใจได้ ส่งผลให้ค่าเงินบาทปรับอ่อนค่าค่อนข้างเร็วไปประมาณ 23 สตางค์ แต่หลังจากนั้นไม่นานก็ปรับตัวกลับมา และในช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ค. ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ 32.48-32.57 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งหากเทียบกับก่อนเกิดรัฐประหารก็ถือว่าอ่อนค่าไม่มาก

    โฆษก ธปท. กล่าวว่า เสถียรภาพของตลาดเงินในปัจจุบันน่าจะมาจาก 2-3 ปัจจัย คือ 1.ตลาดซึมซับข่าวการเมืองมาเรื่อยๆ 2.ผู้เล่นในตลาดมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของสถานการณ์ความอึมครึม และไม่ได้มองเป็นข่าวร้ายทั้งหมด และ 3.ตลาดการเงินในไทยพัฒนามาถึงระดับที่มีความลึกและความกว้างพอสมควร การมีผู้ร่วมตลาดที่หลากหลายเพียงพอทำให้มีมุมมองที่สร้างเสถียรภาพ ไม่ได้เทไปในทิศทางใดทิศทางเดียวกันหมด

    "โดยรวม พูดได้ว่าตลาดการเงินไทยมีเสถียรภาพพอสมควร เสถียรภาพไม่ได้หมายความว่าไม่เคลื่อนไหวเลย แต่เคลื่อนไหวอย่างมีสติ ไม่ฮวบฮาบ"โฆษก ธปท. กล่าว

    อย่างไรก็ดี หากเกิดสถานการณ์ที่ค่าเงินบาทเปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไปในลักษณะตื่นตระหนกหรือเคลื่อนไหวแบบไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานตามเศรษฐกิจ ธปท.มีหน้าที่ต้องพิจารณาเข้าดูแลเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดเงินอยู่แล้ว

    ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลหลังข่าวรัฐประหาร มีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.04-0.05% แต่ปรับกลับลงมารวดเร็ว โดยปัจจุบันอยู่ในระดับเดียวกับก่อนเกิดรัฐประหาร สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนในตลาดพันธบัตรไม่ได้ตกใจนัก

   ขณะที่ตลาดหุ้นมีการปิดสถานะของนักลงทุนไปบางส่วนเพื่อรอติดตามสถานการณ์ โดยปิดตลาดช่วงเช้าดัชนีลดลงไป 20.75 จุด ทำให้โดยรวมช่วงนี้น่าจะมีเงินทุนไหลออกบ้าง เพื่อรอดูความชัดเจนของสถานการณ์การเมือง แต่คาดว่าคงไหลออกไม่มาก

แบงค์ชาติ ยืนยันระบบเบิก-ถอนของธนาคารพาณิชย์ไม่มีปัญหา

   ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยระบบธนาคารพาณิชย์และการเบิกถอนเงินของประชาชนเป็นยังเป็นตามปกติ

   นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่า หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศควบคุมอำนาจในการปกครอง ระบบธนาคารพาณิชย์ทำงานเป็นปกติ การเบิกถอนเงินของประชาชนก็เป็นปกติเช่นกัน

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!