WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผยเศรษฐกิจภาคเหนือ ในไตรมาส 3 ปรับตัวดีขึ้น หวังท่องเที่ยวบูม ดันเศรษฐกิจปลายปีขยายตัวต่อเนื่อง

     นายสิงห์ชัย บุณยโยธิน ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคเหนือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ปีนี้ปรับตัวดีขึ้น โดยผลผลิตสินค้าเกษตรปรับตัวขึ้น 2.6% ผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 10% สินค้าเกษตรแปรรูปและเครื่องดื่ม จำนวนนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามาทางท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ ปรับตัวสูงขึ้น 25.1% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น100% ส่วนอัตราการเข้าพักของโรงแรมปรับตัวสูงดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา 41.8% เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน

    ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้น 16.3% ส่วนใหญ่จะส่งออกไปในประเทศแถบอาเซียน 57% จีน 14% ญี่ปุ่น 9% ที่เหลือจะเป็นในแถบยุโรปและอเมริกา และการค้าชายแดนช่วงไตรมาส 3 มีการส่งออกไปพม่า 23.5% ลาว 40%

    ส่วนปัจจัยลบช่วงไตรมาสที่ 3 การบริโภคยังคงลดลง 4.5% การลงทุนลดลง 3.6% เนื่องจากนักลงทุนยังรอความชัดเจนของนโยบายภาครัฐและความชัดเจนของเศรษฐกิจ ขณะที่เงินฝากและสินชื่อมีการชะลอตัว การใช้จ่ายยังคงปรับตัวลดลง เนื่องจากประชาชนมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

   "เศรษฐกิจไตรมาส 3 ของภาคเหนือ ปรับตัวดีขึ้น จากการผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการผลิตเพื่อส่งออก ขณะที่การท่องเที่ยวยังขยายตัวต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีน การส่งออกขยายตัวตามอุปสงค์จากต่างประเทศและการค้าชายแดน การใช้จ่ายภาครัฐมีบทบาทมากขึ้นจากไตรมาสก่อน การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนยังหดตัว จากการระมัดระวังการใช้จ่ายและรายได้เกษตรกรที่ลดลง การลงทุนภาคเอกชนยังฟื้นตัวช้า" นายสิงห์ชัย กล่าว

   สำหรับ แนวโน้มเศรษฐกิจไตรมาส 4 คาดว่าจะมีทิศทางที่ฟื้นดีขึ้น การสนับสนุนจากการผลิตสินค้าเพื่อส่งออก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่จะมีการขยายตัวช่วงไตรมาสสุดท้าย เนื่องจากได้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว รวมทั้งผลของมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายของภาครัฐ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!