WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.แจงเหตุค่าเงินอ่อนตัว

      บ้านเมือง : นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในสัปดาห์ที่ผ่านมา อ่อนค่าตามค่าเงินเยนเมื่อต้นสัปดาห์ หลังธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม และในวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา อ่อนตามเงินยูโร สำหรับการเคลื่อนย้ายเงินทุนในระยะที่ผ่านมา ไม่พบเหตุการณ์ที่ผิดปกติ การอ่อนค่าของเงินเป็นเรื่องการอ่อนค่าตามเงินภูมิภาค และอ่อนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เช่นเดียวกับคู่ค้าอื่นๆ ของสหรัฐ นักบริหารเงินนั้น ระบุว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 32.85-32.86 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวอ่อนค่าจากที่ผ่านมา ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 32.81-32.82 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะคงดอกเบี้ยไว้ก็ตาม

      ขณะเดียวกัน นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ (บอร์ด ตลท.) ปลายเดือนนี้ จะนำผลการหารือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ มาตรการดูแลการซื้อหุ้นที่ร้อนแรงมากผิดปกติให้บอร์ด ตลท.พิจารณาว่า มาตรการที่มีอยู่มีความเหมาะสมหรือต้องปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการเก็งกำไรผิดปกติ หากบอร์ด ตลท.เห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์ ก็จะเสนอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ต่อไป

      นอกจากนี้ นางเกศรา กล่าวถึงกระแสข่าวทางโซเชียลเน็ตเวิร์คว่า ตลท.จะปรับเกณฑ์การซื้อขายหุ้นด้วยเงินสด (cash balance) เพิ่มระยะเวลาเป็น 3 เดือน และปรับซีลลิ่ง-ฟลอร์จาก 30% เหลือ 10% เพื่อสกัดหุ้นเก็งกำไรที่ร้อนแรงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยืนยันว่า ตลท.ไม่ได้มีแนวคิดเรื่องนี้ และยังไม่มีแผนจะดำเนินการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ใดๆ ในขณะนี้ หลักเกณฑ์ทุกอย่างยังเป็นไปตามเดิม ยังใช้ระยะเวลาติด cash balance เหมือนเดิมที่ 6 สัปดาห์

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาผู้บริหารระดับสูงบริษัทหลักทรัพย์จาก 16 ประเทศ และหน่วยงานกำกับของประเทศในกลุ่มอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ GMS เข้าร่วมงาน 'Asia Securities Forum 2014: Harmonizing Asia Capital Market' โดยสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เพื่อถกประเด็นปัญหาและอุปสรรคการพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศร่วมกัน หวังแลกเปลี่ยนมุมมองและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาตลาดทุนให้เข้มแข็ง 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!