WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ว่า ธปท.เผยปีหน้า ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ยืดหยุ่นต่อเนื่อง-คาดจีดีพี Q3 โตมากกว่า 0.1%

 นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปีหน้า ธปท.ยังคงจะเดินหน้าใช้นโยบายทางการเงินที่ยืดหยุ่น ผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจไทยที่กำลังฟื้นตัว และเศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวน โดยอาจใช้สูตรทางการเงินที่ผสมผสานกัน และเน้นการสร้างความน่าเชื่อถือในนโยบายเศรษฐกิจมหภาค เพื่อทำให้เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง

   สำหรับ ในปีนี้ ธปท.มีการใข้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมาตลอด ด้วยการลดดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ลงมาจนอยู่ที่ 2% เนื่องจากรัฐบาลใช้นโยบายการคลังไม่ได้ จากปัญหาทางการเมืองช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทุกอย่างก็เริ่มดีขึ้น นโยบายการคลังเริ่มเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้บ้าง ถือว่าเครื่องมือทางการเงินได้ทำหน้าที่อย่างเพียงพอแล้ว

 “ที่ผ่านมาเราใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายมาตลอด ดังนั้นในเวลานี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จึงจะรักษาพื้นที่ของการใช้นโยบายการเงินเอาไว้ หากจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังยืนยันว่าทิศทางเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ระหว่างนี้ ยอมรับว่า จะการคาดเดาสถานการณ์ที่แม่นยำคงทำได้ยาก”นายประสาร กล่าว

 สำหรับ ปัจจัยเสี่ยงปีหน้า ยังต้องจับตาปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างใกล้ชิด เพราะช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาหลายด้านของภาคประชาชนรายย่อย และมีปริมาณใกล้เคียงกับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) แม้ว่าขณะนี้โดยภาพรวมแล้ว ยังไม่เป็นปัญหารุนแรง  แต่ต้องติดตามในระยะยาว ซึ่งในส่วนของธปท.จะพยายามเข้าไปดูแลการปล่อยสินเชื่อบางประเภทของธนาคารพาณิชย์ให้ลงสู่รายย่อยมากขึ้น

   สำหรับ เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ที่ผ่านมา คาดว่า มีแนวโน้มเติบโตมากกว่า 0.1% หลังไตรมาสแรกติดลบ 0.6% ไตรมาส 2 เติบโต 0.1% และไตรมาส 4 มีทิศทางที่ฟื้นตัวขึ้น แต่ยอมรับว่าการส่งออกของไทยยังมีข้อจำกัด และหากมีอะไรเกิดขึ้นที่ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป ทั้งการใช้งบประมาณการลงทุนภาครัฐ นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เศรษฐกิจโลก ธปท.ก็สามารถนำนโยบายการเงินออกมาใช้ได้ทันที

 ส่วนนโยบายการคลังที่รัฐบาลดำเนินการในขณะนี้ ถือว่าเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะสั้น แต่ระยะยาวแล้ว รัฐต้องจัดการภาคการผลิต อุตสาหกรรม นโยบายด้านแรงงาน บนแนวทางการปฏิรูปทางการเมือง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!