WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.ตามรอยสภาพัฒน์ เตรียมหั่นจีดีพีปีนี้จากเดิมคาดโต 1.5% แถลงทางการ ธ.ค.นี้

   นายจิรเทพ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา โฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เปิดเผยว่าจากการแถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 3 โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. นั้น ธปท. มองว่าภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาสที่ 3 ปี 2557ที่ประเมินไว้ในการประชุม กนง.รอบล่าสุด (พ.ย. 57) น่าจะใกล้เคียงกัน โดยการบริโภคในประเทศขยายตัวต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนกลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวต่อเนื่องมา 4 ไตรมาส และดีกว่าที่ ธปท. ประเมินไว้ แต่การส่งออกยังคงหดตัวและรายจ่ายลงทุนภาครัฐยังมีข้อจำกัด

   อย่างไรก็ดี ตัวเลขไตรมาส 3 ดังกล่าวขยายตัวต่ำกว่าที่ ธปท.ประเมินไว้เมื่อเดือน ก.ย. ซึ่งในขณะนั้นประมาณการทั้งปีอยู่ที่ 1.5%

   "ดังนั้นประมาณการของ ธปท.ในเดือน ธ.ค.นี้จะปรับลดลงจากเดิม แต่จะเป็นเท่าใดนั้น ยังต้องรอดูข้อมูลภาวะเศรษฐกิจเดือน ต.ค. รวมทั้งติดตามผลของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐในช่วงปลายปีนี้ก่อน"นายจิรเทพ กล่าว

   อนึ่ง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ 17 ธันวาคม 2557 ก่อนที่จะเปิดเผยรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อในวันที่ 26 ธันวาคม 2557 ขณะที่รายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ ฉบับล่าสุด เมื่อ 26ก.ย.2557 คณะกรรมการ กนง.ได้ประเมินจีดีพีปีนี้โต 1.5% ปีหน้าโต 4.8% ส่วนส่งออกปีนี้โต 0%หรือไม่เติบโต และปีหน้าโต 4%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

สภาพัฒน์ วอน ธปท.ใช้ดอกเบี้ยกระตุ้น ศก.หวังดันจีดีพีโตได้เต็มศักยภาพที่ 4.5-5%

   นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า จีดีพีในปี 2558 ในระดับ 3.5-4.5% ยังถือว่าต่ำกว่าศักยภาพของประเทศไทยที่เคยเติบโตได้ 4.5-5% ดังนั้น หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาด้านการเรียกความเชื่อมั่น รวมไปถึงให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และจะเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว นโยบายทางการเงินอาจมีความจำเป็นที่จะผ่อนคลายได้มากขึ้น เช่นเดียวกับนโยบายการคลังที่เริ่มมีการกระตุ้นมากขึ้นเช่นเดียวกัน

  "โดยส่วนตัวคงตอบแทนไม่ได้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะต้องปรับลดลงหรือไม่ แต่ในยามที่เศรษฐกิจต้องการแรงกระตุ้นหากธปท.มีการพิจารณาก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้เศรษฐกิจได้กลับมาขยายตัวได้อย่างเต็มศักยภาพ"นายอาคม กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!