WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.คาดจีดีพีปีนี้ อาจโตใกล้กับประมาณการสภาพัฒน์ที่ 1% แต่ตัวเลขจริงรอประกาศ ธ.ค.นี้

   นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การเติบโตของจีดีพีในปีนี้น่าจะต่ำกว่าที่ ธปท.ได้เคยประมาณการไว้ครั้งล่าสุดที่ 1.5% หรืออาจอยู่ในระดับใกล้เคียงกับที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)หรือ สภาพัฒน์ ประเมินไว้ที่ 1% เพราะการที่เศรษฐกิจจะโตได้ในระดับ 1.5% หมายความว่าเฉพาะไตรมาส 4 จีดีพีจะต้องโต 5%แต่หากไตรมาส4โตเพียง 3.3-3.5% จะทำให้ทั้งปีโตได้เพียง  1%

  อย่างไรก็ตาม มองว่าการที่เศรษฐกิจในปีนี้จะเติบโตได้ถึง 1.5%  ก็ยังมีความเป็นไปได้ หากมีการเร่งรัดการเบิกจ่ายลงทุนของภาครัฐลงไปในโครงการต่างๆ  ซึ่งจะทำให้สามารถดึงเศรษฐกิจโดยรวมขึ้นมาได้ดีพอสมควร

  ส่วนปี 2558 ธปท.ประเมินจีดีพีโต 4.8%  และจะมีการทบทวนตัวเลขอีกครั้งในเดือน ธ.ค.57 พร้อมมองว่า ความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยในปีหน้าที่สำคัญ คือ การเติบโตของเศรษฐกิจโลก และความรวดเร็วในการใช้จ่ายเงินของภาครัฐ ขณะที่เชื่อว่าจะมีความผันผวนในเรื่องของเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นผลจากนโยบายทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันตามภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน และญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ดี ธปท.ไม่มีความเป็นห่วงในจุดนี้มากนัก เนื่องจากไทยมีทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับที่ค่อนข้างสูงสำหรับรองรับความผันผวนในจุดนี้

    นายดอน กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวฉุดให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาให้เติบโตต่ำกว่าศักยภาพ นอกจากปัญหาทางการเมืองในประเทศแล้ว ส่วนหนึ่งยังเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างในภาคการส่งออก เช่น ข้อจำกัดในเทคโนโลยีการผลิตที่ไม่สามารถรองรับความต้องการของตลาดโลก และการพึ่งพาการส่งออกสินค้าเกษตรค่อนข้างมาก ซึ่งช่วงที่ผ่านมาสินค้าเกษตรมีราคาตกต่ำ จึงทำให้ภาพรวมการส่งออกได้รับผลกระทบ

  ทั้งนี้ ยอมรับว่าต่อจากนี้ไปคงเป็นการยากที่จะได้เห็นการส่งออกของไทยเติบโตเป็นตัวเลข หลัก เช่นในอดีต โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกจะเติบโตได้ในระดับ 4-5% ซึ่งจะถือเป็น New Normal สำหรับอัตราการส่งออกของไทยหลังจากนี้ รวมถึงในปีหน้า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!