WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผย เงินเฟ้อทั่วไปเดือนต.ค.อยู่ที่ 1.48% เงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.67%

    นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนต.ค.2557 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 1.48% ตามราคาอาหารสดและราคาพลังงานเป็นสำคัญ โดยราคาอาหารสดชะลอลงตามราคาเนื้อสัตว์และไข่ไก่ที่ปรับลดลง เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ด้านราคาพลังงานชะลอลงต่อเนื่องตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับลดลงถึง 4 ครั้งในเดือนต.ค.ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

    “อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนนี้ชะลอลงมาอยู่ที่ 1.48% จากเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 1.75%ลดลงตามราคาอาหารสดและราคาพลังงาน”นางรุ่ง กล่าว

  ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.67% จากเดือนก่อนที่ 1.73% ตามการส่งผ่านต้นทุนก๊าซหุงต้มมายังราคาอาหารสำเร็จรูปที่หมดลง ประกอบกับมีผลของฐานสูงจากการปรับขึ้นภาษีเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในปีก่อน สำหรับราคากลุ่มที่มิใช่อาหารและเครื่องดื่มทรงตัว ตามต้นทุนการผลิตและอุปสงค์ที่อยู่ในระดับต่ำ

    นางรุ่ง กล่าวว่า สำหรับแรงกดดันเงินเฟ้อในระยะต่อไปจะอยู่ในระดับต่ำตามแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบ แม้ต้นทุนในประเทศอาจเพิ่มขึ้นบ้างจากการทยอยลดการอุดหนุนราคาก๊าซ NGV และก๊าซ LPG แต่คาดว่าจะไม่สร้างแรงกดดันเงินเฟ้อมากนัก เนื่องจากอุปสงค์ยังฟื้นตัวอย่างช้าๆ ขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อลดลง และภาครัฐน่าจะมีมาตรการดูแลราคาสินค้าในระยะต่อไปด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!