WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผยจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยเดือนต.ค.ดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 12 เดือน

   นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวน 2.2 ล้านคน หรือขยายตัว 6.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และถือเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นในรอบ 1 ปีด้วย ส่วนหนึ่งมาจากผลของฐานต่ำจากการเริ่มบังคับใช้กฎหมายด้านการท่องเที่ยวของจีนในปีที่แล้ว รวมทั้งแนวโน้มนักท่องเที่ยวดีขึ้นเป็นลำดับ จากนักท่องเที่ยวจากจีนที่สูงเป็นประวัติการณ์ด้วย

    นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจากจีนบางกลุ่มยังได้รับประโยชน์จากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า และการเปลี่ยนเส้นทางของนักท่องเที่ยวจีนจากเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง สำหรับนักท่องเที่ยวในมาเลเซียที่ดีขึ้นจากปัจจัยชั่วคราวที่หน่วยงานราชการไทยผ่อนผันให้รถโดยสารที่จดทะเบียนในประเทศมาเลเซียนสามารถนำนักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกจังหวัดสงขลาได้ ระหว่างวันที่ 25 ส.ค.-31 ต.ค.57 เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันฮารีรายอซึ่งตรงกับวันที่ 5 ต.ค.57

  “จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนนี้กลับมาเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี เพราะสถานการณ์ต่างๆที่เอื้ออำนวยให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก และเอื้อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ด้วย”นางรุ่ง กล่าว

 นางรุ่ง กล่าวว่า ด้านนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและอเมริกาซึ่งเป็นตลาดระยะไกล หดตัวมากขึ้นจากเดือนก่อนจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และความไม่สงบทางการเมืองในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ส่งผลต่อเนื่องถึงยอดจองห้องพักในช่วงครึ่งหลังของปีด้วย สำหรับอัตราเข้าพักในเดือนนี้อยู่ที่ 58.6%ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 59.7%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!