WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หนี้ครัวเรือน พุ่งสูง 83%ต่อจีดีพีธปท.ยันไม่ห่วง

     ไทยโพสต์ : บางขุนพรหม * นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะหนี้ครัวเรือนปัจจุบัน ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากในช่วงหลังอัตราการเพิ่มขึ้นชะลอตัวลง โดยมองว่า ยังไม่จำเป็นต้องออกกฎเกณฑ์เพิ่มเติมเพื่อควบคุมแต่อย่างใด เพราะจะเป็นการแทรกแซงกล ไกตลาด ทั้งนี้ จะใช้มาตรการเสริมสร้างกลไกตลาดเข้ามาดูแลแทน เช่น การใช้ข้อมูลเครดิต เป็นต้น

    สำหรับ สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ณ สิ้นไตรมาส 3/2557 อยู่ที่ 83% ส่วนปี 2558 คาดจะทรงตัวจากระดับปัจจุบัน

    ทั้งนี้ ธปท.ได้มีการปรับหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้การกำกับสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) ให้กระทรวงการคลังพิจารณา เพื่อให้เกณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมและเอื้อประโยชน์ต่อการปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์

   โดยการแก้เกณฑ์ดังกล่าว เป็นการแก้นิยามใหม่ ให้ การปล่อยสินเชื่อบุคคลนอก จากปล่อยสินเชื่อเพื่อการบริ โภคอุปโภคแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงการให้สินเชื่อสำหรับการค้าและธุรกิจด้วย

   นอกจากนี้ การกำหนดกรอบการให้สินเชื่อส่วนบุคคลมีความแตกต่างกันระหว่างเกณฑ์เดิมของสินเชื่อบุคคลที่กำหนดไว้ไม่เกินรายละ 200,000 บาท และโครงการนาโนไฟแนนซ์ไม่เกินรายละ 100,000 บาทนั้น เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา เพราะธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้ต่ำกว่าเพดานที่กำหนดได้อยู่แล้วตามเกณฑ์ที่เหมาะสม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!