WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผย ชงเรื่องใช้เงินเฟ้อทั่วไปเป็นเป้าหมายนโยบายการเงินให้คลังพิจารณาแล้ว รอ ครม.อนุมัติ

    ธปท.เผย ชงเรื่องใช้เงินเฟ้อทั่วไปเป็นเป้าหมายนโยบายการเงินให้คลังพิจารณาแล้ว รอ ครม.อนุมัติ มอง Q1/58 เงินเฟ้อยังต่ำ หลังราคาน้ำมันลดลง-ปรับโครงสร้างพลังงาน  ขณะที่ไม่ห่วงยุโรปออก QEกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ยอมรับต้องติดตามเงินทุนเคลื่อนย้ายใกล้ชิด มั่นใจดูแลได้

    นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายเงินเฟ้อ จากเงินเฟ้อพื้นฐานเป็นเงินเฟ้อทั่วไปว่า  ขณะนี้ ธปท.ได้เสนอกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปของปีหน้าให้กับกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลังเสนอให้กับคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป  

    ส่วนสาเหตุที่มีการเปลี่ยนเป้าหมายเงินเฟ้อจากพื้นฐานมาเป็นเงินเฟ้อทั่วไป  เนื่องจากที่ผ่านมา ธปท.ใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานมาเป็นระยะเวลา 10ปีแล้ว และการใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปในการสื่อสารกับประชาชนนั้นมีความเข้าใจมากกว่า และการเปลี่ยนกรอบเป้าหมายครั้งนี้ก็ดำเนินการตามความเหมาะสมอย่างแน่นอน  

   “มันถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยน มันไม่ใช่เพราะว่ามีปัจจัยจากราคาน้ำมันที่ตกต่ำ เราคงไม่ได้มองปัจจัยระยะสั้น แต่เรามองไปข้างหน้า และการใช้เป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปจะสามารถสื่อสารให้กับประชาชนเข้าใจมากกว่า”นายจิรเทพ กล่าว  

   อย่างไรก็ตาม แม้ธปท.จะมีการเปลี่ยนกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อเป็นทั่วไป แต่ยังยืนยันว่า จะยังต้องดูในเรื่องของเงินเฟ้อพื้นฐานควบคู่ไปด้วย เนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐานเป็นในส่วนของดีมานด์ และเป็นส่วนที่จะต้องพิจารณาในการดำเนินนโยบายการเงินต่อไปด้วย  

    นายจิรเทพ กล่าวว่า ส่วนอัตราเงินเฟ้อที่หลุดกรอบล่าง จะต้องมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเพื่อดึงให้อัตราเงินเฟ้อเข้าไปอยู่ในกรอบหรือไม่ ยืนยันว่า คงต้องรอคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.เป็นผู้พิจารณาในเรื่องนี้มากกว่า แต่อย่างไรก็ตามมองว่า นโยบายการเงินไม่ได้สร้างมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การใช้นโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นจะต้องใช้ในยามจำเป็นที่นโยบายด้านอื่นๆไม่สามารถทำได้แล้ว  

     ธปท.มองว่าในช่วงไตรมาส 1/2558 มีโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป เนื่องจากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับในปีหน้าที่จะมีการปฏิรูปราคาพลังงานด้วย  นอกจากนี้  มองว่าราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำนั้นจะส่งผลบวกต่อต้นทุนทางธุรกิจ และในเชิงการค้าต่างประเทศด้วย  

   “สาเหตุที่ราคาน้ำมันยังตกต่ำ ไม่ได้มาจากอุปสงค์หดตัว แต่มาจากด้านอุปทานหรือราคาที่ตกต่ำมากกว่า ซึ่งคาดว่าจะต่อเนื่องไประยะหนึ่ง โดยจะมีผลให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ทั้งจากราคาน้ำมัน และการปฏิรูปราคาพลังงาน ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันลดลง”นายจิรเทพ กล่าว

    นายจิรเทพ  กล่าวต่อว่า ภายหลังงานบลูมเบิร์ก อาเซียน บิสซิเนส ซัมมิท เวทีแห่งการรวมตัวของสุดยอดผู้นำจากภาคธุรกิจ การเงิน และภาครัฐบาลทั่วทั้งอาเซียน  ในครั้งนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.ได้ชี้แจงถึงกรณีที่ธนาคารยุโรปมีแนวคิดที่จะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ หรือ การทำคิวอี เช่นเดียวกับสหรัฐนั้น ประเมินว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก เนื่องจากปริมาณการใช้สกุลเงินยูโร ไม่ได้กว้างขวางเช่นเดียวกับสกุลดอลลาร์  

   อย่างไรก็ตาม ธปท.พร้อมที่จะติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการรองรับผลกระทบที่จะมีขึ้นต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุน หรือเงินทุนไหลออกด้วย ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าจะสามารถรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน    

  ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายถามว่าจะมีการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยกลับเข้าสู่ระดับปกติเมื่อไหร่นั้น ผู้ว่าการ ธปท.และผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย ตอบคล้ายกันว่า คงต้องขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศมากกว่าว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นอย่างไร เนื่องจากเรื่องดังกล่าวคงไม่สามารถนำปัจจัยของภูมิภาคทั้งหมดมาคำนึงได้ แต่ทั้งนี้สิ่งที่ธนาคารกลางจะต้องระมัดระวัง คือ การดำเนินการปรับขึ้นนั้นจะต้องไม่ล่าช้ากว่าธนาคารกลางอื่นๆ  

   “เราคงไม่สามารถตอบได้ว่าจะขึ้นเมื่อไหร่ เป็นขาขึ้นหรือไม่ เพราะต้องขึ้นอยู่กับความมั่นใจ และการเติบโตของเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ ตรงดูจากปัจจัยในประเทศนั้นๆ เป็นหลัก”นายจิรเทพ กล่าว 

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!