WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แบงก์ชาติ เผยเงินไหลออกจากตลาดพันธบัตร

       แนวหน้า : นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ด้านเงินทุนเคลื่อนย้ายในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ยังเป็นเงินทุนไหลออกโดยรวมจากการลงทุนในหลักทรัพย์ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่เป็นการออกจากตลาดพันธบัตร โดยสัดส่วนการถือครองพันธบัตรภาครัฐของนักลงทุนต่างประเทศล่าสุด ณ วันที่ 27 พ.ย. 2557 อยู่ที่ประมาณ 10% สำหรับในช่วงเดือน พ.ย.เงินทุนไหลออกสุทธิจากตลาดพันธบัตรชะลอลงมาอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงส.ค.-ต.ค.ที่มีการไหลออกเฉลี่ยประมาณเดือนละเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ตลาดเริ่มเห็นทิศทางของนโยบายการเงินที่แตกต่างกัน(policy divergence) ในช่วงการประชุมที่ Jackson Hole ส่วนตลาดหุ้นในเดือน พ.ย. มีเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นสุทธิประมาณ 337 ล้านดอลลาร์

    ส่วนค่าเงินในภูมิภาครวมทั้งเงินบาทวันที่ 8 ธ.ค. 2557 ที่อ่อนค่าลงค่อนข้างเร็วนั้น เป็นผลจากการคาดการณ์ของตลาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เร็วขึ้น หลังจากที่เมื่อคืนวันศุกร์5 ธ.ค. สหรัฐประกาศตัวเลข Non-farm Payroll ที่ดีกว่าที่ตลาดคาดมาก (มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 321,000 ตำแหน่ง จากที่คาดไว้ที่ 230,000 ตำแหน่ง) ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับคู่ค้าทุกกลุ่ม ทั้งที่เป็นเงินสกุลหลักและเงินภูมิภาค

     “ช่วงเช้าวันนี้ เงินบาทเปิดตลาดที่ 33.04/05 บาท/ดอลลาร์ และทยอยอ่อนค่าลงแตะ 33.11 บาท/ดอลลาร์ ตามทิศทางของค่าเงินภูมิภาคอื่นๆ โดยในช่วงสายมีแรงขายของผู้ส่งออกเข้ามา ทำให้เงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวใกลเคียงกับช่วงเช้า โดยการอ่อนค่าของเงินบาทสอดคล้องกับเงินภูมิภาค และอ่อนค่าลงเป็นลำดับกลางๆ เมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ ในภูมิภาค เนื่องจากไม่ได้มีปัจจัยเฉพาะเกี่ยวกับเงินบาท สำหรับปริมาณการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ทั้งของคนไทยและต่างชาติในวันนี้ถือว่าเป็นปกติ”

    ด้านนายทรงธรรม ปิ่นโต ที่ปรึกษาด้านเสถียรภาพระบบการเงินของ ธปท. เปิดเผยว่า ไม่อยากให้ผู้ส่งออกไปกังวล ว่า ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าหรือแข็งค่าเท่าไรเมื่อเทียบกับเหรียญสหรัฐ ขอให้เพิ่มประสิทธิสินค้าการส่งออกเป็นสำคัญ เพราะค่าเงินของไทยจะมีผลกระทบกับเศรษฐกิจต้องดูทั้งระบบตะกร้าที่มีเงินสกุลอื่นๆ รวมอยู่ด้วย ไม่ใช่เงินเหรียญสหรัฐเพียงอย่างเดียว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!