WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มติ'กนง.'5:2 คงดอกเบี้ย 2% ลุ้น 26 ธ.ค.ธปท.หั่นจีดีพีหุ้นฟื้น!พลิกบวก 18 จุด

    ไทยโพสต์ : บางขุนพรหม * กนง.มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ชี้เป็นอัตรายืดหยุ่นหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ยอมรับจีดีพีโตต่ำกว่าคาด จับตา ธปท.หั่นลงอีกรอบ 26 ธ.ค.นี้ ชี้น้ำมัน ลง ช่วยกดเงินเฟ้อ แต่ยันไทยไม่เกิดภาวะเงินฝืด หุ้นพลิกบวก 18 จุด

     นายเมธี สุภาพงษ์ เลขา นุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยภายหลัง การประชุม กนง. เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของปี 2557 ว่า ที่ประชุมมีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโย บายไว้ที่ 2% ต่อปี เนื่องจากกรรม การส่วนใหญ่ประเมินว่า นโยบายการเงินปัจจุบันยังผ่อนปรนเพียง พอต่อเศรษฐกิจที่คาดว่าจะทยอยฟื้นตัวในปี 2558 และสอดคล้องกับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาว

   ส่วน 2 เสียงข้างน้อยเห็น ว่าควรลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.25% เพื่อเพิ่มแรงสนับสนุน การฟื้นตัวเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแรง ในภาวะที่การขยายตัวของเศรษฐ กิจโลกเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ

    สำหรับ การประชุมครั้งนี้ กรรมการมองว่าเศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากการเบิกจ่ายงบประมาณการของภาครัฐที่ล่าช้า ส่งผลให้ภาคเอกชนมีการชะลอการลงทุน ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรตกต่ำทำให้รายได้เกษตรหดตัว จึงประเมินว่าเศรษฐกิจจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้การฟื้นตัวของภาคการส่งออกสินค้ามีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น ขณะที่การท่องเที่ยวมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่าปกติ

    ส่วนในระยะต่อไป กรรม การเห็นสอดคล้องกันว่านโยบาย การเงินควรอยู่ในระดับที่ผ่อนปรน เพื่อช่วยประคองให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้อย่างเข้มแข็งขึ้น ซึ่งปัจจัยที่สำคัญอีกประการคือการเร่งรัดการใช่จ่ายภาครัฐให้เป็นไปตามเป้าหมาย

    อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะแถลงตัว เลขในรายงานนโยบายการเงิน ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ คาดว่าจะมีการปรับลดประมาณการเศรษฐ กิจลงเล็กน้อย เนื่องจากเศรษฐ กิจในปีหน้ามีแนวโน้มฟื้นตัวต่อ เนื่อง แต่อัตราการเติบโตจะต่ำ กว่าประมาณการครั้งก่อน เพราะแรงกระตุ้นจากการใช้จ่ายภาคการคลังที่น้อยกว่าคาด ซึ่งส่งผล ต่อการลงทุนภาคเอกชนที่ส่วนใหญ่ยังรอความชัดเจนของการลงทุนภาครัฐ ประกอบกับมีปัญ หาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำด้วย

   "ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัว ลดลง ส่งผลต่อเงินเฟ้อลดลงบ้าง และบางช่วงอาจติดลบ แต่หากเฉลี่ยค่ากลางยังอยู่ในกรอบและเป็นบวก ซึ่งเงินเฟ้อที่ลดลงต่อเนื่อง จะไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะเงินฝืดในระยะ 2 ปีนี้แน่นอน ส่วนปัญหารัสเซียที่จะผิดนัดชำระหนี้ให้กับยุโรปนั้น กระทบเศรษฐกิจทางอ้อม แต่อย่าตื่นตระหนก เพราะรัสเซียมีทุนสำรองอยู่ และไทยมีการส่งออกไปยังรัสเซียน้อย ประกอบกับปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยลดลง" นายเมธีกล่าว

    นายเชาว์ เก่งชน กรรม การผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเผชิญกับโจทย์ที่ซ้ำซ้อน โดยเฉพาะปัจจัยต่างประเทศ เช่น น้ำมัน ความผันผวนค่าเงินของรัสเซีย และการส่งสัญญาณขึ้น ดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้ กนง.คงดอกเบี้ยไว้ เนื่องจากให้น้ำหนักด้านเสถียร ภาพทางด้านการเงินมากกว่าด้านอื่น แม้ว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลง

     ส่วนการประชุมครั้งต่อไป วันที่ 28 ม.ค.2558 จะลดดอก เบี้ยหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ ต้องรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศช่วงนั้น ว่าเป็นอย่างไร ถ้าเศรษฐกิจแย่ แต่เสถียรภาพนิ่ง มีช่องว่างที่จะ ปรับลดดอกเบี้ยลง ขณะเดียวกัน ถ้าเศรษฐกิจไทยดี แต่ส่งออกไม่ ดี อาจลดดอกเบี้ยลง ซึ่งขึ้นกับ ว่าในการประชุมแต่ละครั้ง กรรม การจะให้น้ำหนักปัจจัยใดมากน้อยแค่ไหน

    ด้านตลาดหุ้นไทยเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. เคลื่อนไหวในแดนบวก ตลอดทั้งวัน โดยดัชนีปิด 1,480.20 จุด เพิ่มขึ้น 18.46 จุด มูลค่าการซื้อขาย 63,479.09 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 5,829.79 ล้านบาท กองทุนซื้อสุทธิ 5,199.32 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ 1,059.41 ล้านบาท และรายย่อยซื้อสุทธิ 1,689.89 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!