WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.ชี้ปัญหารัสเซียไม่กระทบ ศก.ไทยอย่างมีนัยสำคัญ เหตุส่งออกไปเพียง0.5% มองตลาดเงินประเทศเกิดใหม่ผันผวนเป็นเรื่องปกติ ย้ำพื้นฐานเอเชียแกร่ง

   นายจิรเทพ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ปัญหาในประเทศรัสเซียเป็นปัญหาเฉพาะที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาเป็นเวลานาน รวมทั้งได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำ ส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดเกิดการเงิน แต่อย่างไรก็ตามเบื้องต้นคาดว่าปัญหารัสเซียจะไม่กระทบกับเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมีการส่งออกไปรัสเซียเพียง 0.5% ขณะที่การท่องเที่ยวคาดว่าจะได้รับผลกระทบบ้าง เพราะมีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียประมาณ 6.5%

    ด้านผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกนั้น มองว่า คงไม่มากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจรัสเซียคิดเป็นสัดส่วน 2% ของจีดีพีโลก ขณะที่ผลกระทบต่อตลาดเกิดใหม่นั้น มองว่า น่าจะเป็นในเรื่องของการทำธุรกรรมของนักลงทุนหลังจากช่วงปีใหม่มากกว่า เนื่องจากช่วงสิ้นปีเป็นช่วงที่มีการทำธุรกรรมเบาบาง ดังนั้นคงต้องติดตามหลังจากนี้ไปว่านักลงทุนจะมีการกระจายการลงทุนอย่างไร

  “เป็นเรื่องปกติมากหากจะเกิดความผันผวนในเรื่องของเงินทุนเคลื่อนย้ายที่น่าจะเกิดขึ้นอีกระยะหนึ่ง แต่มองว่าเศรษฐกิจในเอเชีย รวมถึงตลาดเกิดใหม่น่าจะสามารถรองรับความผันผวนได้ เนื่องจากมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง รวมถึงเศรษฐกิจในประเทศเอเชียนั้น เริ่มมีการพึ่งพาการส่งออกน้อยลง และหันมาพึ่งพาอุปสงค์ในประเทศเป็นหลัก”นายจิรเทพ กล่าว

  นายจิรเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาในรัสเซียประเทศที่น่าจะได้รับผลกระทบน่าจะเป็นยุโรปมากกว่า ดังนั้นคงต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิดต่อไป รวมถึงต้องติดตามปัญหาการขาดดุลการคลัง และขาดดุลบัญชีเดินสะพัด การผิดนัดชำระหนี้ในประเทศอาร์เจนตินา และตุรกีด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!