WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปต.ชี้ท่องเที่ยวฟื้นตัวหลังยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ดัชนีว่างงานต่าเงินเฟ้อสูง

   แนวหน้า: ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนเมษายน ปี 2557 ชี้ตัวเลขส่งออกในภาพรวมฟื้นตัวได้ช้า แม้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น แต่การส่งออกสินค้าเกษตรได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำและอุปสงค์จากจีนที่ชะลอตัว สำหรับ ภาคการท่องเที่ยวสร้างความเชื่อมั่นดีขึ้นหลังการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

ฉบับที่ 20/2557 เรื่อง แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนเมษายน ปี 2557

     เศรษฐกิจเดือนเมษายน 2557 โดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมทรงตัวสอดคล้องกับการใช้จ่ายของครัวเรือนและธุรกิจที่ยังกังวลต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง ขณะเดียวกันการส่งออกในภาพรวมฟื้นตัวได้ช้า แม้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น แต่การส่งออกสินค้าเกษตรได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่าและอุปสงค์จากจีนที่ชะลอตัว ส่าหรับ ภาคการท่องเที่ยวปรับดีขึ้นหลังการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

   ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ การว่างงานอยู่ในระดับต่า อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นตามราคาอาหารส่าเร็จรูปและราคาพลังงาน ดุลการค้าเกินดุล ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากการส่งกลับก่าไรและเงินปันผล ไปต่างประเทศของบริษัทต่างชาติ ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุลจากทั้งการลงทุนโดยตรงและการลงทุน ในหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติ โดยรวมดุลการชำระเงินเกินดุล รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจไทยมีดังนี้

    กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน ตามการใช้จ่ายภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรม แต่หากเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 3.9 ตามการผลิตยานยนต์ที่มีการเร่งผลิตไปมากในปีก่อน ประกอบกับค่าสั่งซื้อต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นไม่เพียงพอ ที่จะชดเชยคำสั่งซื้อในประเทศที่ลดลง การผลิตเบียร์ที่ผู้ผลิตลดระดับสต็อกเนื่องจากความต้องการสินค้าลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการผลิตกุ้งแช่แข็งที่มีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบจากโรคระบาดในกุ้ง การใช้จ่ายภาคเอกชนค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอนส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนอยู่ในระดับต่าต่อเนื่อง แต่หากเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน อุปสงค์ภาคเอกชนยังหดตัว โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนหดตัวร้อยละ 0.8 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการใช้จ่ายสินค้าคงทนที่ลดลงและการใช้จ่ายสินค้าไม่คงทนที่โดยรวมทรงตัว เนื่องจากครัวเรือนที่มีภาระหนี้สินในระดับสูงยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจ ที่ชะลอตัวและราคาสินค้าเกษตรส่าคัญที่ตกต่ากระทบต่อรายได้ครัวเรือน ส่าหรับดัชนีการลงทุนภาคเอกชน หดตัวร้อยละ 4.7 จากระยะเดียวกันปีก่อน เนื่องจากผู้ประกอบการชะลอการลงทุนออกไปเพื่อรอความชัดเจนทางเศรษฐกิจและการเมือง ส่งผลให้การลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์หดตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะ การลงทุนของอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้างชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจ

    การส่งออกสินค้าโดยรวมฟื้นตัวได้ช้า แม้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น แต่การส่งออกสินค้าเกษตรได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ตกต่าและอุปสงค์จากจีนที่ชะลอตัว ท่าให้มูลค่าการส่งออกสินค้าหดตัวเล็กน้อยจากเดือนก่อน และเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน การส่งออกสินค้า มีมูลค่า 17,092 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวร้อยละ 0.9 ตาม 1) การส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปที่ได้รับผลจากราคายางและค่าสั่งซื้อจากจีนที่ลดลง 2) การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ความต้องการจากจีนและอาเซียนชะลอตัว และ 3) การส่งออกปิโตรเลียมที่มีการปิดซ่อมบ่ารุงโรงงาน อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าในบางอุตสาหกรรมมีทิศทางปรับดีขึ้นเป็นล่าดับตามอุปสงค์จากประเทศอุตสาหกรรมหลักที่ฟื้นตัว อาทิ เครื่องจักรและอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และยานยนต์  กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทรงตัว ส่งผลให้มูลการน่าเข้าสินค้าทรงตัวจากเดือนก่อนเช่นกัน แต่หาก เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน การน เข้าสินค้ามีมูลค่า 16,533 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวร้อยละ 13.8 ตามการน่าเข้าสินค้าทุน วัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางเป็นสำคัญ

    ภาคการท่องเที่ยวปรับดีขึ้นหลังการประกาศยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2557 ซึ่งช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับภาคเอกชนเร่งส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศในเดือนนี้มีจ่านวน 2 ล้านคน แต่หากเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ภาคการท่องเที่ยวยังคงหดตัวร้อยละ 1.7 ตามการลดลงของนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซีย รัสเซียและญี่ปุ่น รายได้เกษตรกรหดตัวทั้งเมื่อเทียบกับเดือนก่อนและระยะเดียวกันปีก่อน จากผลของราคาโดยเฉพาะราคาข้าวที่ลดลงมากจากการระบายสต็อกของทางการไทยและการสิ้นสุดโครงการรับจ่าน่าข้าว และราคายางพาราที่หดตัวตามอุปสงค์จากจีนที่ชะลอตัว รวมทั้งสต็อกของจีนที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่าหรับผลผลิต เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะข้าวที่ปริมาณน่าเอื้ออ่านวยและปาล์มน่ามันที่มีการขยายพื้นที่เพาะปลูกเมื่อหลายปีก่อน

   ภาครัฐใช้จ่ายโดยรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการเบิกจ่ายค่าจ้างและเงินเดือน รวมทั้งค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าและบริการที่เบิกจ่ายได้ตามปกติ ขณะที่รายจ่ายลงทุนสามารถท่าได้เพียงบางส่วน สำหรับรายได้นำส่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระยะเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเพราะผลของฐานต่าในเดือนเดียวกัน ปีก่อนที่มีการโอนเงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ อปท. ล่าช้ามาจากเดือนมีนาคม 2556 ขณะที่รายได้จัดเก็บโดยรวมลดลงจากทั้งภาษีฐานรายได้ ฐานการบริโภค และฐานการค้าระหว่างประเทศตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ที่ชะลอตัว รายจ่ายที่มากกว่ารายได้ทำให้รัฐบาลขาดดุลเงินสด 42 พันล้านบาท สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ การว่างงานอยู่ในระดับต่า อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นตามการส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาอาหารส่าเร็จรูปและราคาพลังงาน ดุลการค้าเกินดุลจากการน่าเข้าที่หดตัว ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากการส่งกลับกำไรและเงินปันผลไปต่างประเทศของบริษัทต่างชาติ ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุลจากทั้ง การลงทุนโดยตรงและการลงทุนในหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติ โดยรวมดุลการชำระเงินเกินดุล

            ธนาคารแห่งประเทศไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!