WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.ฟันธงจีดีพี 57 โตต่ำ 2.7% ชี้เวลากระตุ้นเหลือน้อยเอกชนจี้ปฏิรูปเศรษฐกิจ

   ไทยโพสต์ : บางขุนพรหม * ธปท.เผยจีดีพีปี 2557 ได้แค่ 2.7% แม้มีมาตรการกระตุ้นของ คสช. มองภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น เห็นผลปีหน้า เหตุช่วงเวลากระตุ้นเหลือน้อย เชื่อเบิกจ่ายงบและอนุมัติโครงการที่ค้างของบีโอไอ จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นในการลงทุนได้ ด้านสภาผู้ส่งออกทางเรือฯ คาดส่งออกปีนี้โต 3% เตรียมเสนอ คสช.เร่งเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

    นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำ นวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน สายนโยบาย การเงิน ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า โอกาสที่การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของปี 2557 นี้ จะกลับมาเติบโตที่ 2.7% นั้น มองว่ายังมีโอกาสที่จะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ได้ลดลงกว่าที่เคยประมาณการค่อนข้างมาก ถึงแม้จะมีมาตรการกระตุ้นจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ตาม แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจีดีพีจะกลับมาโตได้ที่ 2.7% ได้หรือไม่ ซึ่งต้องประเมินสถานการณ์อีกที

    อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะได้รับผลดีในส่วนของการเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนในประเทศมากขึ้น แต่ในต่างประ เทศต้องใช้เวลาคาดว่าจะเห็นผลได้ในปีหน้า เนื่องจากช่วงเวลาที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจเหลือน้อย ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณที่ชัดเจนมากขึ้น จากที่คาดว่าจะล่าช้าออกไปถึง 2 ไตรมาส แต่ตอนนี้เป็นไปตามปกติ จะช่วยขับเคลื่อนต่อได้ ด้านการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ก็มีความชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะมีการอนุมัติโครง การที่ค้างอยู่ จะส่งผลให้ช่วยพยุง ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและนักลงทุนกลับมาได้

   "การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้เริ่มพร้อมกันในทันที อาจต้องใช้เวลา ซึ่งจะเห็นผลได้ในปีหน้า ที่เศรษฐกิจจะกลับเข้าสู่แนวโน้มตามที่คาดไว้ เพราะช่วงเวลาที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้เหลือน้อย ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 18 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ จะนำตัวเลขใหม่เข้าประ ชุม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ไม่มากกว่า 2.7%" นายเมธี กล่าว

    นายเมธี กล่าวว่า ด้านเงินที่ชาวนาได้รับจากโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 90,000 ล้านบาทนั้น มองว่าเป็นการใช้ชำระหนี้ของชาวนาที่ค้างไว้ ซึ่งจะเป็น การช่วยเชื่อมโยงธุรกิจต่างๆ  ในการหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐ กิจมากขึ้น โดยเฉพาะต่างจังหวัด ที่จะช่วยสนับสนุนภาคค้าปลีก และค้าส่งของปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมการเกษตร และจะส่งผลให้ชาวนามีเครดิตมากขึ้น

   นายนพพร เทพสิทธา ประ ธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า การส่งออกของประเทศในช่วงเดือน เม.ย.2557 ขยายตัวลด ลง 0.87% และในช่วง 4 เดือนแรก ก็ยังคงติดลบอยู่ที่ 0.97% จากการขยายตัวลดลงของตลาดหลักในประเทศจีน ญี่ปุ่น และอาเซียน โดยมองว่าปัจจัยจากการเมืองไม่ได้ส่งผลต่อการส่งออกในช่วงไตรมาสที่ 2 เพราะมีคำสั่งซื้อล่วงหน้า แต่ในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน ชี้แจงให้คู่ค้าเกิดความเข้าใจ คาดว่าทั้งปีการส่งออกอยู่ที่ 3% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ท้าทายและมีความเสี่ยง เพราะต้องทำ ให้การส่งออกในช่วงไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 3% และไตรมาสที่ 4 ขยายตัว 5% จึงจะทำให้การส่งออกทั้งปีเป็นไปตามคาด

   "ภายใต้การบริหารของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ทางสภาผู้ส่งออกทาง เรือ จะเสนอให้ปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจอย่างบูรณาการและวาง แนวทางเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย" นายเมธี กล่าว.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!