WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผยกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงคดียักยอกทรัพย์พระจอมเกล้าฯลาดกระบัง ยันระบบควบคุมด้านเงินฝากรัดกุม

    นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยถึง  กรณีเกิดคดีการยักยอกทรัพย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สูญหาย 1,600 ล้านบาท ว่า สถาบันการเงินทุกแห่งในปัจจุบันมีระบบการควบคุมภายในด้านเงินฝากที่เป็นระบบงานคอมพิวเตอร์และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องค่อนข้างรัดกุมอยู่แล้ว กรณีที่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเนื่องจากความผิดพลาดของตัวบุคคล หรือการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระบบการควบคุมภายในที่กำหนดไว้

     ส่วนกรณีที่มีการทุจริตเกิดขึ้น ทั้งที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ของธนาคาร หรือบุคคลอื่น ยังมีเพียงเล็กน้อย แต่ ธปท.และสถาบันการเงินก็ให้ความสำคัญในเรื่องทุจริตที่เกิดขึ้น ต้องเร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง และปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวอีก ทั้งนี้ กรณีผู้ฝากเงินที่เป็นเจ้าของบัญชีเงินฝากเองหรือนิติบุคคลควรมีการตรวจสอบยอดคงค้างบัญชีเงินฝากอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการทุจริตดังกล่าวด้วย

       สำหรับ กรณีที่เป็นข่าวในปัจจุบัน สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องได้รายงานข้อมูลเบื้องต้นให้ ธปท. แล้ว และ ธปท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการเงินดังกล่าวต่อไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของตำรวจ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!