WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.รับลูก"เศรษฐกิจดิจิทัล"ปรับระบบให้แบงก์ยื่นขอทำธุรกรรมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์-ลดใช้กระดาษ ดีเดย์ 5ม.ค.58

      นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับกระบวนการยื่นคำขออนุญาต คำขอหารือ รวมทั้งการส่งรายงานต่าง ๆ ที่กำหนดตามประกาศ หนังสือเวียน และเงื่อนไขการอนุญาต ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการสอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล(Digital Economy) ของรัฐบาลในการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ ระบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวก ให้สามารถยื่นคำขออนุญาตได้รวดเร็ว ลดต้นทุนในการจัดส่งและจัดเก็บเอกสารในรูปกระดาษ (Hard Copy) ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานและความซ้าซ้อนในการบันทึกข้อมูลการขออนุญาต อีกทั้งผู้ใช้บริการสามารถติดตามสถานะคาขออนุญาตทาธุรกรรมทางการเงินจากระบบงานได้ตลอดเวลา

       ในระยะเริ่มต้น ธปท.จะให้บริการแก่ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศไทยและสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศก่อน โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2558 เป็นต้นไป

       ในระยะต่อไป จะพัฒนาเพื่อให้บริการแก่บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ผู้ประกอบธุรกิจ ที่มิใช่สถาบันการเงิน (Non-bank) อันได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตและผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ผู้ให้บริการการชาระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment)และเมื่อ ธปท.ได้รับมอบให้เป็นผู้กำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (Specialized Financial Institutions : SFI) และ ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (Nano Finance) แล้ว ก็จะพัฒนาให้สามารถใช้บริการระบบ FI e-Application ได้ต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!