WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผย มีเอกชน 14 ราย สอบถามข้อมูลการจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์ คาด 2-3 สัปดาห์ทราบรายชื่อผู้สนใจทั้งหมด

    นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน  ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า มีผู้สนใจสอบถามข้อมูลการจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์แล้ว ประมาณ 14 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Non-Bank และคาดว่าอีก 2-3 สัปดาห์ จะทราบรายชื่อว่ามีบริษัทใดยื่นขอใบอนุญาตเข้ามาบ้าง

    ขณะที่ประเมินว่า ผู้ให้บริการนาโนไฟแนนซ์แต่ละราย จะสามารถปล่อยกู้ ได้ไม่เกิน 400 ล้านบาท ซึ่งธปท.ต้องการให้เน้นปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ประสบปัญหาในการเข้าถึงสินเชื่อ

   โดยวันนี้ ธปท.ได้ออกหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อ รายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ หรือ นาโนไฟแนนซ์ ซึ่งเริ่มเปิดให้ ผู้สนใจยื่นขอใบอนุญาตได้ ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.58 เป็นต้นไป

   หลักเกณฑ์ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ที่จะประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ต้อง มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(ดี/อี) ไม่เกิน 7เท่า ซึ่งในกรณีที่ดี/อี เกินกว่าที่ธปท.กำหนดไว้ จะต้องปรับลดลงให้อยู่ ในอัตราที่กําหนด ภายในวันที่ 23ม.ค.59 

    ธนาคารพาณิชย์และบริษัทเงินทุน สามารถประกอบธุรกิจสินเชื่อ นาโนไฟแนนซ์ได้ทันที โดยไม่ต้องขออนุญาตจากรมว.คลัง เนื่องจากเป็นธุรกรรมที่อยู่ ภายใต้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ธุรกิจธนาคารสถาบันการเงิน อยู่แล้ว 

   ส่วนผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน(Non-Bank) ต้องได้รับอนุญาต จาก รมว.คลัง ก่อน โดยยื่นคําขอรับอนุญาตผ่าน ธปท.

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

   

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!