WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คาดเงินเฟ้อติดลบถึง Q2 แต่ไม่ฝืด พาณิชย์ปลื้มน้ำมันลดผลบวกศก.เพียบ

    ไทยโพสต์ * กนง.มองเงินเฟ้อติดลบไปจนถึงไตรมาส 2 แต่เชื่อไม่ส่งสัญญาณภาวะเงินฝืด ยันไม่ลดอัตราดอกเบี้ย แต่หากเงินเฟ้อต่ำกว่าคาดการณ์ พร้อมทบทวนนโยบายการเงินช่วย ด้านพาณิชย์วิเคราะห์น้ำมันลด ส่งผลบวกต่อไทยเพียบ จีดีพีขึ้น เงินเฟ้อลง บริโภค-ส่งออกเพิ่ม

     นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีอัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงต่อเนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงว่า ล่า สุดเดือน ม.ค.2558 เงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 0.41% ซึ่งในที่ประ ชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ผ่านมา คาดว่ามีโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะติดลบต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 2/2558 หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับต่ำ

     อย่างไรก็ตาม กนง.มองว่าเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบในครั้งนี้ เป็นปัจจัยชั่วคราวจากผลกระ ทบราคาน้ำมัน ไม่ได้เป็นสัญ ญาณของภาวะเงินฝืด ไม่กระทบ ต่อเสถียรภาพ และเป็นผลดีต่อ เศรษฐกิจจากการที่ไทยเป็นผู้ นำเข้าน้ำมันสุทธิ ทำให้ต้นทุนการผลิตและขนส่งลดลง

     ทั้งนี้ กนง.ได้ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเป็นบวกตั้งแต่ไตรมาส 3/2558 และ กลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในไตร มาส 4/2558 ตามการคาดการณ์ แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาด โลกที่จะสูงขึ้น ประกอบกับเศรษฐ กิจโลกฟื้นตัว และเศรษฐกิจไทยที่ค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งจะทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มขึ้น

     ทั้งนี้ ยังมีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะต่ำกว่าประ มาณการ หากราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำกว่าที่คาด ซึ่งถ้าหากต่ำกว่าคาดจริง กนง.จะต้องมีการทบทวนเรื่องนโยบายการเงินอีกครั้ง แต่ขณะนี้จะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไป เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายภายในปลายปีนี้

     นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำนักงานนโยบายและยุทธ ศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำการวิเคราะห์ผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง โดยล่าสุดลดลงต่ำกว่า 50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือลดลงประมาณ 60% จากช่วงสูงสุดเดือน มิ.ย.2557 และเป็นระดับต่ำสุดใน รอบ 5 ปี ซึ่งผลจากการที่น้ำ มันลดลง ส่งผลบวกต่อไทยมาก กว่าผลลบ โดยเฉพาะผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อัตรา เงินเฟ้อ ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้น้ำมัน และสินค้าเกษตร

    ทั้งนี้ ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปี 2558 น่าจะอยู่ที่ 65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งจะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจไทย โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพิ่มขึ้น 0.96% เงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงจากเป้าเดิมที่ตั้งไว้ ที่ 2.2% มีกรอบอยู่ที่ 1.8-2.5% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประ เมินตัวเลขใหม่ ส่วนการบริโภคที่แท้จริงภายในประเทศจะเพิ่มขึ้น 2.2% การส่งออกเพิ่มขึ้น 1% ภายใต้ปัจจัยทางเศรษฐกิจต่างประเทศไม่เปลี่ยนแปลง

    สำหรับ ผลบวกต่อภาคธุรกิจอื่นๆ พบว่า ธุรกิจบริการขนส่ง ซึ่งมีต้นทุนน้ำมันในสัดส่วนที่สูง จะได้รับประโยชน์สูงสุด ได้แก่ การขนส่งทางบก การขนส่งทางเรือ และการขนส่งทางอากาศตามลำดับ โดยการขนส่งทางบกมีต้นทุนน้ำมันประมาณ 40-50% ของต้นทุนรวม การขนส่งทางอา กาศ มีต้นทุนน้ำมันเป็นสัดส่วนประมาณ 30-40% ของต้นทุนรวม และการขนส่งทางเรือมีต้นทุนน้ำมันประมาณ 20-25% ของต้นทุนรวม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!