WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แบงก์ชาติขอให้สถาบันการเงินส่งหนังสือแจ้งผู้ใช้บริการล่วงหน้า กรณีมีการปเลี่ยนแปลงเงื่อนไขบริการ

     ธปท.ขอความร่วมมือให้สถาบันการเงิน ต้องมีหนังสือแจ้งให้ผู้ใช้บริการทางการเงินแต่ละรายทราบล่วงหน้า หากมีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการที่มีสาระสำคัญ

  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้ออกแนวนโยบาย เรื่อง การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ (banking products) ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2556 เพื่อส่งเสริมให้สถาบันการเงินมีความเป็นธรรม (fairness) ในการดำเนินธุรกิจต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริโภคที่เป็นผู้ใช้บริการทางการเงินด้วย ซึ่งสถาบันการเงินต้องมีการเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจนและโปร่งใส โดยคำนึงถึงสิทธิของผู้บริโภคอย่างน้อย 4 ประการ คือ 1.สิทธิที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง 2.สิทธิที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้อย่างอิสระ  3.สิทธิที่จะร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรม และ 4.สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาค่าชดเชยหากเกิดความเสียหายนั้น

  เนื่องจากที่ผ่านมา ธปท.ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการทางการเงินเกี่ยวกับการสื่อสารหรือการแจ้งข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญไม่เพียงพอ เช่น ไม่มีการแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าอย่างชัดเจนถึงการปรับเพิ่มหรือปรับลดวงเงินสินเชื่อ ซึ่งรวมถึงวงเงินที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อประเภทนั้นๆ เช่น วงเงินการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า (cash advance) กรณีสินเชื่อบัตรเครดิต

  ดังนั้น เพื่อให้สถาบันการเงินปฏิบัติให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของธปท. ดังกล่าวข้างต้น ธปท. จึงขอความร่วมมือให้สถาบันการเงิน ต้องมีหนังสือแจ้งให้ผู้ใช้บริการทางการเงินแต่ละรายทราบล่วงหน้า หากมีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการที่มีสาระสำคัญจนอาจมีผลกระทบต่อการใช้บริการของผู้ใช้บริการทางการเงินรายนั้น เช่น การปรับเพิ่มหรือปรับลดวงเงินสินเชื่อของผู้ใช้บริการรายนั้น

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!