WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แบงก์ชาติยัน'อีซีบี' หั่นดอกเบี้ยติดลบไม่กระทบศก.ไทย

   ไทยโพสต์ * คลัง-แบงก์ชาติ กอดคอประเมินอีซีบีหั่นดอก เบี้ยติดลบไม่กระทบเศรษฐกิจไทย มองตลาดไม่ตระหนก เหตุ รับข่าวมาแล้ว ชี้ คสช.สั่งตรึงราคาแอลพีจีช่วยลดความร้อนแรงเงินเฟ้อได้ พร้อมปรับประมาณการใหม่ในการประชุม กนง.

   นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ธนา คารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน เพิ่มเติม โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.10% เหลือ 0.15% จากเดิมที่ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมทั้งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง -0.10% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ -0.10% จากเดิมที่ 0% ทำให้อีซีบีเป็นธนาคารกลาง แห่งแรกในโลกที่ใช้อัตราดอก

   เบี้ยลักษณะติดลบนั้น เป็นไปตาม คาดการณ์ของตลาดโดยรวมที่มีการประเมินไว้ในเบื้องต้นอยู่แล้ว

   "มองว่าตลาดส่วนใหญ่น่าจะรับรู้แนวโน้มดังกล่าวมาพอสมควร โดยมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมของอีซีบีครั้งนี้ น่าจะเป็นกลจักรตัวใหม่ในการเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยุโรปได้ดีขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ประเทศดังกล่าวไร้กลจักรในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมานาน  และยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทย แต่กลับเป็นยุทธศาสตร์ป้องกันปัญหาเงินฝืดได้ดีขึ้น ทำให้ธุรกรรม ทางเศรษฐกิจเดินหน้าต่อได้ ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องดีกับประเทศของเขา เอกชนน่าจะเริ่มมีความ เชื่อมั่น ซึ่งจุดนั้นเองอาจจะกลาย เป็นอานิสงส์ให้กับไทยด้วย"นายสมชัย กล่าว

    นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า มาตรการลดดอกเบี้ยและเสริมสภาพคล่องของอีซีบี นั้น จะไม่มีผลกระทบกับตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์มาตรการของอีซีบีไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการโยกย้ายเงินทุนอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงเมื่อได้ประกาศมาตรการแล้วก็ไม่ได้เห็นการเคลื่อนไหวที่รุนแรงในตลาดโลกหรือภูมิภาค โดยในวันที่ 6 มิ.ย.57 เงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเกาะกลุ่มไปกับสกุลเงินภูมิภาค

   นางรุ่ง กล่าวว่า การตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) จะทำให้แรงกดดันต่อเงินเฟ้อในปัจจุบันลดลงบ้าง แต่ไม่มากนัก ซึ่งการตรึงราคาก๊าซแอลพีจีไว้ในระดับปัจจุบัน จะช่วยลดความเสี่ยงที่เงินเฟ้อ ในระยะข้างหน้าจะปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ โดยจะมีการพิจารณาปรับประมาณการเงินเฟ้อและผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ และจะมีการแถลงตัวเลขประมาณการใหม่ในวันที่ 27 มิ.ย.2557.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!