WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ แจ้งภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนมกราคม 2558

      ภาพรวมปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ด้วยแรงขับเคลื่อนมาจากการบริโภคภาคเอกชนที่ปรับดีขึ้นในกลุ่มสินค้าจำเป็น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวในเกณฑ์ดี

      ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ แจ้งภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนมกราคม 2558 ภาพรวมปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ด้วยแรงขับเคลื่อนมาจากการบริโภคภาคเอกชนที่ปรับดีขึ้นในกลุ่มสินค้าจำเป็น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวในเกณฑ์ดี
      ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ แจ้งภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนมกราคม 2558 ภาพรวมนั้นปรับตัวดีขึ้น หลักๆ มาจากการบริโภคของภาคเอกชน โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าจำเป็น ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวดี รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นและรายได้นอกภาคเกษตรปรับดีขึ้น ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ ด้านผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวทั้งสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออกและบริโภคภายในประเทศ ขณะที่แรงกระตุ้นจากการใช้จ่ายงบลงทุนของภาครัฐในเดือนนี้ลดลง การลงทุนภาคเอกชนยังลดลงโดยส่วนหนึ่งมาจากการชะลอตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อลดลง อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ปรับเพิ่มขึ้นบ้างตามการว่างงานในภาคเกษตรและก่อสร้าง เงินฝากของธนาคารพาณิชย์ชะลอลง ส่วนเงินให้สินเชื่อขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน
     เสถียรภาพเศรษฐกิจภาคเหนือในเดือนนี้ โดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 0.6 เป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 ปี ตามการปรับลดของราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศเป็นสำคัญ ภาคการเงิน เงินฝากของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2557 มียอดคงค้าง 603,335 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.4 ชะลอลงจากเดือนก่อน เนื่องจากมีลูกค้าบางส่วนถอนเงินฝากไปลงทุนในตราสารที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ประกอบกับการแข่งขันระดมเงินฝากพิเศษผ่อนคลายลงจากช่วงก่อนหน้า ด้านเงินให้สินเชื่อมียอดคงค้าง 595,647 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.8 ใกล้เคียงกับเดือนก่อน โดยยังมีการให้สินเชื่อเพิ่มขึ้นแก่ธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิต พาณิชย์ การก่อสร้างและสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ในขณะที่สินเชื่อเพื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการเงิน รวมทั้งสินเชื่อเพื่อเช่าซื้อรถยนต์ยังหดตัว

แหล่งที่มา : สวท.เชียงใหม่
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!