WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รัฐไร้อำนาจปรับดอกเบี้ยนโยบาย หน้าที่กนง.-สั่งซี้ซั่วเดี๋ยวงานเข้า

   แนวหน้า :  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงินแห่งชาติ (กนง.) จะมีการประชุมในวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งต้องจับตาเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ว่า เรื่องนี้มีการหารือกันใน ครม. ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้ง กนง. ได้มีการหารือกัน เขาดูอยู่แล้ว และพร้อมที่จะปรับให้ แต่ขอดูเม็ดเงินที่เข้าออกตอนนี้ก่อน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นเงินระยะสั้น ต้องดูระยะยาวว่ามีผลกระทบแค่ไหน เพราะถ้าเราผลีผลามตอนนี้เรามีโจทย์แค่ 2 เปอร์เซ็นต์ ถ้าลดเร็วเกินไปก็จะไม่มีเครื่องมือแก้ปัญหา

    ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะส่งสัญญาณให้ลดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เราส่งสัญญาณไม่ได้ เพราะ กนง.เป็นองค์กร ที่มีอำนาจในการรักษามาตรการทางการเงิน ซึ่งเราสั่งไม่ได้ เพราะผิดพลาดไปแล้วเดี๋ยวเดือดร้อน มันมีหลายส่วนอยู่ตรงนั้น ทั้งภาครัฐและเอกชน เขาหารืออยู่แล้ว อย่าไปกังวล คิดว่าเศรษฐกิจเรายังไปได้อยู่

   เมื่อถามว่า การจะปรับขึ้นหรือลงต้องดูอะไร นายกฯ กล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์โลกว่าเป็นอย่างไร ตอนนี้ถ้าดูสถานการณ์รอบด้านเขาก็ลงกันหมด บางประเทศเขาลงไปแล้วแต่สถานการณ์ยังไม่ได้ขึ้น เราต้องดูตรงนั้นด้วย ถ้าลงไปแล้วเราไม่ได้ขึ้นเลยจะทำให้เราถอยหลังลำบากในวันหน้า เพราะมันมีเงินสำรอง เราก็ไม่อยากให้เอามาใช้ตรงนี้มากนัก

นายกฯ ขอให้กนง.ดูสถานการณ์รอบด้านก่อนตัดสินใจปรับดอกเบี้ย

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะไม่ส่งสัญญาณใดๆ ให้แก่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ที่จะมีการประชุมเพื่อพิจารณากำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันพรุ่งนี้(11 มี.ค.) แต่เห็นว่าการจะพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยหรือไม่นั้นจะต้องดูสถานการณ์โลกและสถานการณ์รอบบ้านอย่างรอบด้าน และหากลดดอกเบี้ยเร็วเกินไปก็จะไม่มีเครื่องมือเข้ามาดูแลเมื่อถึงคราวจำเป็น ซึ่งจะเกิดปัญหาได้

    พร้อมมองว่า ในบางประเทศแม้จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้วแต่เศรษฐกิจก็ยังไม่ดีขึ้น ดังนั้นจึงกังวลว่าหากปรับลดดอกเบี้ยแล้วอาจต้องดึงเงินทุนสำรองออกมาใช้ ซึ่งไม่อยากให้เกิดปัญหาในส่วนนี้

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!