WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ว่าแบงก์ชาติ เผย นโยบายการเงินยังต้องผ่อนคลาย แต่ไม่ส่งสัญญาณเป็นดอกเบี้ยขาลง

    นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า นโยบายการเงินในขณะนี้ยังต้องผ่อนคลาย เพื่อช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย แต่ยังไม่มีการส่งสัญญาณเป็นดอกเบี้ยขาลง

    "นโยบายการเงิน ยังจำเป็นต้องผ่อนคลาย เพื่อประคองเศรษฐกิจ แต่ กนง.ยังไม่ได้พูดชัดขนาดนั้นถึงเรื่องอนาคต ว่าเป็นดอกเบี้ยขาลง" ผู้ว่าการธปท. กล่าว

   ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัว เพียงแต่เป็นการฟื้นตัวที่ช้า  ขณะที่การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศในขณะนี้ ยังเป็นปกติ

   เมื่อสัปดาห์ก่อน คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีมติด้วยเสียง 4 ต่อ 3 ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาที่ 1.75% เพื่อเพิ่มแรงหนุน ต่อเศรษฐกิจ หลังการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐ ต่ำกว่าคาด  ซึ่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ 

    ขณะที่ วานนี้สำนักวิจัย ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย ระบุว่า ธปท.ควรส่งสัญญาณอัตรา ดอกเบี้ยให้ชัดเจน หลังปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในสัปดาห์ก่อน และ ตลาดบางส่วน ยังคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก โดยหวั่นว่านักลงทุนมองเป็นทิศทาง ดอกเบี้ยขาลง ส่งผลให้เกิดการชะลอการลงทุน

  สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ผู้ว่าธปท.ระบุ กนง.ไม่ได้ส่งสัญญาณดอกเบี้ยเข้าสู่ขาลง-ตลาดเงินตอบสนองเชิงบวก

   นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ครั้งล่าสุดไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศจะเริ่มเข้าสู่ขาลงหรือไม่ เพียงแต่ กนง.เห็นว่ายังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว โดยหลังจาก กนง.ประกาศลดดอกเบี้ยไปได้ 1 สัปดาห์ถือว่าตลาดการเงินให้การตอบสนองไปในเชิงบวก เพราะธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเริ่มทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้ว

   ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนและความผันผวนขึ้นในตลาดการเงินโลก ดังนั้น ไทยจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันของประเทศ ซึ่งการรักษาความสมดุลของเศรษฐกิจมหภาคถือเป็นภูมิคุ้มกันได้ดีในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ การใช้เครื่องมือทางการเงิน เช่น นโยบายการเงินก็ต้องพัฒนาให้มีความยืดหยุ่นและพร้อมรับสถานการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจคาดไม่ถึง โดยที่ผ่านมาการใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่น ทำให้ไทยสามารถปรับตัวและรักษาเสถียรภาพการเงินระหว่างประเทศไว้ได้ดี

   ผู้ว่าการ ธปท.ยังเปิดเผยถึงการเข้าแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านเศรษฐกิจร่วมกับคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในวันนี้ว่า เป็นการหารือเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจในเชิงโครงสร้างที่มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าจะต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และหลีกเลี่ยงการใช้นโยบายประชานิยมแบบไม่รับผิดชอบ ตลอดจนการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและการป้องกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น

   รวมทั้งได้ชี้แจงถึงภารกิจของ ธปท.ในมิติต่างๆ ทั้งนโยบายด้านการเงิน การดูแลสถาบันการเงิน ระบบการชำระเงิน ตลอดจนแนวคิดของ ธปท.ต่อการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปีนี้

    ขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้หยิบยกเรื่องการดูแกรณีของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ต้องการให้มีหน่วยงานอิสระแยกออกมาดูแล ซึ่ง ธปท.มองว่า อาจจะต้องมีหน่วยงานเข้ามาดูแลในส่วนนนี้ เพราะธปท.เองอาจจะไม่สามารถเข้าไปดูแลในส่วนนนี้ได้ เนื่องจากปัจจุบันมีภารกิจอยู่มากแล้ว ประกอบกับสหกรณ์ทั่วประเทศมีมากถึง 1,400 แห่ง แต่ในส่วนที่ ธปท.ทำได้ ก็อาจเป็นการร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการพัฒนาระดับเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์หรือส่งเข้ามาฝึกอบรมกับที่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!