WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผย เลิกกฎอัยการศึกหนุนความเชื่อมั่น เชื่อ GDP ปีนี้โต 3.8% หลังการบริโภคเริ่มฟื้น หนี้ครัวเรือนชะลอตัว

  ธปท.เผย เลิกกฎอัยการศึก ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่น ระบุมาตรา 44 สามารถนำมาใช้ได้ แต่ต้องอธิบายให้ชัดเจน  มั่นใจ GDP ปี 58 โต 3.8% หลังเห็นการบริโภคเริ่มฟื้น- หนี้ครัวเรือนชะลอตัว พร้อมยอมรับข่าวระงับเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลต์ กระทบท่องเที่ยว แนะควรใช้เป็นบทเรียน

 นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลจะยกเลิกกฎอัยการศึกว่า จะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของข้อมูลข่าวสารที่ต่างชาติรับทราบ ส่วนการที่จะใช้มาตรา 44 เข้ามาดูแลความเรียบร้อยในประเทศนั้น มองว่าจะต้องอธิบายความหมายให้ชัดเจนในรายละเอียดของมาตรา ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะยอมรับฟังได้

 "ในความสงบย่อมมีคลื่นใต้น้ำอยู่บ้าง ซึ่งรัฐบาลก็ต้องมีเครื่องมือบางอย่างที่จะต้องใช้ในการดูแลบริหารประเทศหากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา"นายประสาร กล่าว

 อย่างไรก็ตาม เรื่องเหล่านี้ต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรม เพราะช่วงที่ผ่านมามีทูตและนักธุรกิจค่อนข้างมากที่เข้ามาพบ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่กล้าเข้ามาในประเทศ เนื่องจากมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก ซึ่งสะท้อนความไม่สงบของประเทศ แต่เมื่อเข้ามาอยู่แล้วพบว่าต่างรู้สึกต่างจากที่มองจากภายนอกเข้ามา เพราะในประเทศมีความสงบเรียบร้อยดี

 นายประสาร กล่าวว่า สำหรับในปีนี้ยังคงมองว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3.8% แต่ทั้งนี้มองว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากภาคการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากกรณีที่เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะจีนที่ตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกทั่วโลก รวมถึงไทย

 แต่ยืนยันว่า เสถียรภาพของไทยยังมีความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจในทุกด้าน เช่น ดุลการค้า การบริโภคที่เริ่มฟื้นตัว แม้จะมีในกลุ่มเกษตรกรบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การจ้างงานยังอยู่ในระดับสูง หนี้ภาคครัวเรือนเริ่มเห็นสัญญาณปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 ส่วนกรณีที่ประเทศญี่ปุ่นระงับเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากประเทศไทยนั้น ยอมรับว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวบ้าง แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมิน โดยอยากให้มองกรณีดังกล่าวเป็นบทเรียนและนำไปแก้ไขมากกว่ามองที่ปลายเหตุ และให้ทุกหน่วยงานรู้สึกตื่นตัวและยกระดับมาตรฐานต่างๆให้สูงขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!