WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ได้ผู้ว่าฯธปท.ใหม่สิ้นมิ.ย.นี้ 'ประสาร'ครบวาระก.ย.เอกชนหั่นส่งออกโต0%ไทยโพสต์ * ประสาร แจงสรรหาผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ ต้อง

     ไทยโพสต์ * ‘ประสาร’ แจงสรรหาผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ ต้องเสร็จสิ้นภายใน มิ.ย.นี้ ชี้ต้องมีวิสัยทัศน์ตามองค์กร คือ "ยืนตรง มองไกล ยื่นมือ ติดดิน" เอกชนชงยุทธศาสตร์ส่งออกตามแผน 17 ปี ให้ "อุ๋ย" พิจารณา หวังดันไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายใน 2575 หั่นเป้าทั้งปีเหลือโตเป็น 0%

    นายประสาร ไตรรัตน์วร กุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประ เทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยขณะนี้ ยังเป็นการฟื้นตัวแบบช้าๆ เนื่อง จากยังมีปัจจัยกดดันทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ แต่ยืนยันว่าสัญญาณด้านเศรษฐ กิจหลายตัวเริ่มฟื้นตัวได้บ้างแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งยังไม่ น่ากังวลว่าจะเกิดภาวะเศรษฐ กิจถดถอย โดยเชื่อว่าปีนี้ขยายตัวได้รวม 3.8% หรือมากกว่า 3% ดีกว่าปีก่อนที่เติบโตเพียง 0.7%

   "เท่าที่ติดตาม สัญญาณต่างๆ เริ่มฟื้นตัว แต่ว่ายังมีความท้าทายอีก 3 ด้าน คือ เรื่องของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว เช่น จีน ที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงมากจนกระทบการส่งออกทุกประเทศเป็นลบ ราคาพืชผลเกษตรที่มีปัญหากระทบรายได้ภาคเกษตร, ศักยภาพในการแข่งขัน และเรื่องของความเชื่อมั่น" นายประสารกล่าว

   นายประสารกล่าวถึงกรณีการสรรหาผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ เนื่องจากตนจะครบวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ว่า เป็น หน้าที่ของคณะกรรมการสรร หาที่จะต้องดำเนินการ โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมาเพื่อคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งยังไม่ได้มีการกำหนดวิธีการในการสรรหา แต่ตามกฎหมายจะได้รายชื่อผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่ภายในวันที่ 30 มิ.ย.2558 หรือก่อน 90 วันที่จะครบวาระ

  ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่จะต้องเป็นไปตามวิสัยทัศน์ขององค์กร คือ "ยืนตรง มองไกล ยื่นมือ ติดดิน"

    นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโย บายเศรษฐกิจการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธปท.ยังคงประมาณการตัวเลขส่งออกปีนี้ที่ 0.8% แม้ว่าจะมีปัจจัยเสี่ยงกดดันการเติบโตให้อยู่ในระดับต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย

   นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า สภาฯ ได้เสนอแผนยุทธศาสตร์ส่งออกเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วภายในปี 2575 (แผน 17 ปี) ให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี พิจารณา

    เบื้องต้นจะเน้นการพัฒนา สินค้าและบริการไทยอย่างน้อย 30 รายการ ให้สามารถส่งออกสินค้าติดอันดับ 1 ใน 5 ในตลาดโลก เช่น กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม, สินค้าแฟชั่นอัญมณีและเครื่องประดับ, เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน, สิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม, กลุ่มสินค้าเกษตร และสินค้าเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

   "ตอนนี้ภาคเอกชนเป็นห่วงเรื่องค่าเงินบาท เพราะมีผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกไทย ดังนั้น จึงอยากให้คณะ กรรมการนโยบายการเงิน   (กนง.) ควรออกมาตรการมาดูแลเรื่องของค่าเงิน เพื่อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเชื่อว่า ธปท.ยังสามารถใช้ยาแรงในเรื่องนี้ได้" นายนพพรกล่าว

   นายวัลลภ วิตนากร รองประธาน สรท. กล่าวว่า สภาผู้ส่งออกฯ ได้ปรับเป้าส่งออกทั้งปี 2558 เหลือโตเป็น 0% จากเดิมที่คาดว่าทั้งปีจะขยายตัวอยู่ในกรอบ 1.1-1.5% ทั้งนี้ เป็นผลมาจากหลายตลาดส่งออกไทย เศรษฐกิจไม่ดี ประกอบกับส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปของไทยลดลงอย่างมาก รวมถึงไทยยังเจอปัจจัยเสี่ยง ค่าเงิน ตลาดโลก เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นอย่างที่ประเมินไว้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!