WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เห็นสัญญาณศก.ฟื้นชัดขึ้นจากตัวชี้วัด มี.ค.-เม.ย.,รับห่วงคุณภาพสินเชื่อ SME

   นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) กล่าวถึงผลจากการเดินทางไปโรดโชว์ที่สิงคโปร์และฮ่องกงร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มีความมั่นใจในเศรษฐกิจไทย แต่ยังมีข้อสอบถามเกี่ยวกับความเข้มแข็งของการฟื้นตัวในระยะต่อไป ซึ่ง ธปท.ยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยไม่มีปัญหาการฟื้นตัว หลังตัวชี้วัดเศรษฐกิจในเดือน มี.ค.57 เริ่มเห็นการทรงตัว และเดือน เม.ย.57 ตัวเลขก็ไม่ไหลลงแล้ว

  ขณะนี้ การใช้จ่ายภาคการคลังจะกลับเป็นปกติ และความเชื่อมั่นภาคเอกชนมีสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว ดังนั้น จึงมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวขึ้นแน่นอน โดยสิ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวต่อไปได้คือ การใช้จ่ายภาครัฐที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการลงทุนภาคเอกชนตามมา พร้อมกับการส่งออกที่มีทิศทางดีขึ้น ส่วนการบริโภคภาคเอกชนน่าจะดีขึ้น แต่อาจฟื้นแบบไม่แรงนัก เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายอยู่ โดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้เห็นว่ายอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยหดตัว แตกต่างจากยอดขายสินค้าจำเป็นที่ขยายตัวได้อย่างค่อนข้างต่อเนื่อง

    ด้านคุณภาพสินเชื่อ ยอมรับว่ามีคุณภาพด้อยลง โดยเฉพาะสินเชื่อเอสเอ็มอี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีสายป่านสั้น และที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ดี โดยปกติเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวไประยะหนึ่ง คุณภาพสินเชื่อก็จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นตาม ขณะที่สินเชื่อขนาดใหญ่ที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหา เพราะมีเงินทุนหมุนเวียนค่อนข้างมาก ประกอบกับ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความคุ้นเคยกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับความผันผวนของเศรษฐกิจได้

   นางรุ่ง กล่าวว่า สำหรับปัจจัยที่ต้องจับตามอง คือ การดำเนินนโยบายการเงินของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าที่อาจส่งผลกระทบต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายของโลก

                อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!