WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAผู้ว่า ธปท. ไม่กังวล NPL ขยับขึ้น เหตุแบงก์ตั้งสำรองสูง พร้อมเชื่อ ศก.ครึ่งปีหลังกระเตื้องขึ้น

  ผู้ว่าธปท.ไม่กังวล NPL แบงก์ขยับขึ้นในช่วง Q1/58 เชื่อยังบริหารจัดการได้ และแบงก์ตั้งสำรองในระดับสูงส่วนหนี้ครัวเรือนมีสัญญาณชะลอตัวลง มั่นใจจีดีพีไทย Q2-Q3/58 กระเตื้องขึ้น ส่วนปัญหา EU แจกใบเหลืองประมงไทย ไม่กระทบการส่งออก ระบุส่งออกไทยโตน้อยเหตุ ศก.จีนชะลอ และเงินบาทแข็งค่า พร้อมยันแบงก์ชาติดูแลใกล้ชิด

  นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) กล่าวถึงการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/58 ของธนาคารพาณิชย์ ที่พบว่ามีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มขึ้นว่า ไม่น่ากังวล เพราะธนาคารพาณิชย์ ยังสามารถจัดการดูแลได้ และที่ผ่านมาในช่วงที่ธนาคารพาณิชย์มีกำไรได้กันสำรองในระดับสูงอยู่แล้ว นอกจากนั้นจากการพิจารณาเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ไม่ได้อยู่ระดับสูงเกินไป ซึ่งเป็นเรื่องที่เหมาะสม รวมถึงไม่เป็นห่วงเรื่องหนี้ครัวเรือน หลังจากอัตราการก่อหนี้ชะลอลงมามากในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา

  ส่วนกรณีที่สภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศให้ใบเหลืองประเทศไทย และให้เวลา 6 เดือน แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในสินค้าประมง หากไม่คืบหน้าจะยกเลิกการนำเข้าสินค้าประมงของไทยนั้น ผู้ว่า ธปท.มองว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย โดยปัจจัยที่ทำให้ขณะนี้การส่งออกของไทยโตได้น้อย ส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงจึงทำให้การส่งออกไปยังจีนลดน้อยลง และ ที่ผ่านมาไทยส่งออกไปจีนในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจึงส่งผลกระทบค่อนข้างมาก รวมไปถึงเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น กระทบต่อความสามารถทางการแข่งขันด้านการส่งออก ซึ่งในเรื่องนี้ ธปท.ดูแลอยู่ และจะนำมาพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการนโยลายการเงิน (กนง.) ด้วย

  "ในช่วง 2-3วันนี้ เงินบาทแข็งค่าขึ้น เพราะเงินดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงจากปัจจัยที่ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาไม่ค่อยดี ขณะที่เงินสกุลภูมิภาคอ่อนค่าจากปัจจัยเฉพาะในประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ธปท.ดูแลอยู่และจะนำมาพิจารณาในการประชุมกนง.ด้วย"

  ผู้ว่าธปท. กล่าวถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทยในไตรมาส 1/58 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประมาณการว่าจะขยายตัว 3% นั้น หากเทียบกับปีก่อนอัตราการขยายตัวที่ 3% ถือเป็นระดับที่ใช้ได้ เนื่องจากไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยมีปัญหาเรื่องการเมืองทำให้จีดีพีโตต่ำ แต่หากเทียบกับไตรมาส 4/57 ที่เศรษฐกิจขยายตัวค่อนข้างสูง เศรษฐกิจไตรมาสแรกปีนี้ยังคงหดตัวลงเล็กน้อย ซึ่งทำให้มองเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าต้องมีความระมัดระวังอยู่

  อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2 และ 3 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวดีขึ้น ซึ่งประเด็นนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการหารือตัดสินใจนโยบายการเงิน วันที่ 29 เมษายน นี้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!